Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng 21 nước thành viên APEC đến Chilê chuẩn bị cho phiên họp thượng đỉnh vào cuối tuần này. - 2004-11-19


Quốc trưởng của 21 nước thành viên của Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Á Châu Thái Bình Dương đang tụ tập tại Santiago ở Chilê cho phiên họp thượng đỉnh vào cuối tuần này mà người ta cho là sẽ tập chú vào cuộc chiến chống khủng bố, nạn phổ biến hạt nhân và công cuộc mậu dịch toàn cầu. Chủ tịch nước Trần Đức Lương của Việt Nam và chủ tịch Hồ Cẩm Đào của Trung Quốc đã tới thủ đô Chilê hôm thứ Năm.

Người ta cho rằng Tổng Thống Bush, nhà lãnh đạo Nam Triều Tiên Roh Moo-Hyun và Tổng Thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono cũng sẽ có mặt trong số những người tham dự hội nghị thượng đỉnh.

Để chuẩn bị, trong một phần của một nghị quyết chống khủng bố, các Bộ trưởng ngoại giao và thương mại của Diễn Đàn hôm thứ Năm đã thỏa thuận hành động để loại trừ mối hiểm nguy của nạn phổ biến vũ khí có sức tàn phá đại qui mô và nạn phổ biến hệ thống phóng phi đạn.

Các vị Bộ trưởng này cũng còn thỏa thuận hành động để hồi phục những cuộc thảo luận mậu dịch thế giới nhằm cắt giảm những rào cản mậu dịch và thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu.Tổng Thống Trần Thủy Biển của Đài Loan nói rằng những tin tức do Đài Bắc cung cấp đã giúp Nhật phát hiện chiếc tiềm thủy đĩnh hạt nhân của Trung Quốc trong hải phận Nhật tuần trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG