Đường dẫn truy cập

Việt Nam bắt giam nguyên thứ trưởng thương mại Mai Văn Dâu. - 2004-11-18


Việt Nam đã bắt giam nguyên thứ trưởng thương mại Mai Văn Dâu về tội lạm dụng quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Ông Dâu đã bị thẩm vấn trong vụ điều tra về hối lộ để chạy quota dệt may.

Các hãng thông tấn AP, AFP và Reuters thuật lại tin của Việt Nam Thông Tấn Xã cho biết ông Dâu đã bị bắt tại Hà Nội hôm thứ năm. Cơ quan an ninh đã tiến hành khám xét nhà và văn phòng làm việc của ông Dâu và tịch thu một số tài liệu có liên quan.

Ông Dâu là viên chức cao cấp nhất bị bắt giam sau cuộc điều tra của công an về vụ chạy quota của các công ty có cơ sở tại Việt Nam muốn xuất hàng dệt may sang Mỹ.

4 viên chức khác của bộ thương mại, kể cả người con trai của ông Dâu và khoảng một chục doanh gia và công nhân viên chức nhà nước đã bị bắt giữ trong vụ này. Theo các cơ quan truyền thông địa phương, các viên chức bị cáo buộc đã đòi các công ty dệt may khoảng 1 triệu đôla để được xuất hàng sang Hoa Kỳ.

Sau dầu thô, dệt may là khu vực đem về ngoại tệ nhiều nhất cho Việt Nam. Trong 10 tháng đầu năm nay, lượng hàng dệt may Việt Nam xuất khẩu trị giá gần 3,73 tỷ đôla, tăng 19,5% so với năm ngoái. Hầu hết số hàng bán sang thị trường Mỹ. Năm ngoái Hoa Kỳ đã áp đặt các quota nhằm hạn chế lượng hàng nhập tăng vọt từ Việt Nam.

Vụ tai tiếng diễn ra trong lúc Việt Nam đang theo đuổi các cuộc thương lượng để xin gia nhập WTO với mục tiêu được thu nhận vào năm 2005.

Với tư cách thành viên WTO, Việt Nam có thể cạnh tranh với Trung Quốc và các quốc gia sản xuất hàng dệt may khác trong tổ chức này, mà kể từ năm tới sẽ không còn bị hạn chế bởi quota nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG