Đường dẫn truy cập

Các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền nỗ lực đòi trả tự do cho bác sĩ Nguyễn Ðan Quế. - 2004-11-15


Ông Jared Genser, Giám Đốc tổ chức Freedom Now, cho hay phán quyết vừa kể sẽ khiến những người hậu thuẫn cho bác sĩ Quế trên khắp thế giới tiếp tục nỗ lực đòi trả tự do cho bác sĩ, đồng thời cung cấp thêm sự hỗ trợ cho Hoa Kỳ, Liên Hiệp Âu Châu và những nước khác để tạo thêm áp lực đối với chính phủ Việt Nam.

Tháng trước, 12 nghị sĩ Mỹ – trong có các nghị sĩ Patrick Leahy, Edward Kennedy và Elizabeth Dole – đã gửi một văn thư tới Chủ Tịch nước Trần Đức Lương, nói rằng việc bỏ tù bác sĩ Quế rõ ràng là một hành động ngược đãi, và đòi trả tự do ngay cho bác sĩ.

Bác sĩ Quế, sức khỏe hiện rất sa sút, đã bị bắt giữ hôm 17 tháng 3 năm ngoái, bên ngoài nhà riêng của ông ở Thành Phố Hồ Chí Minh trong lúc đang trên đường tới một quán cà phê internet.

Hội Ân Xá Quốc tế cho rằng vụ bắt giam bác sĩ Quế bắt nguồn từ một lời tuyên bố ông phổ biến vài ngày trước đó trên internet rằng không hề có quyền tự do thông tin tại nước cộng sản này. Vụ bắt giữ ông đã khiến nhiều tổ chức tranh đấu nhân quyền trên thế giới lên tiếng chỉ trích. Tổ chức Human Rights Watch có trụ sở tại Thành Phố New York tố cáo Hànội vẫn tiếp tục thẳng tay bịt miệng những người chỉ trích.

Hôm 14 tháng 7 vừa rồi, ông Phạm Quế Dương, một người viết quân sử năm nay 73 tuổi và từng bị cầm giữ 19 tháng trước khi bị đưa ra xét xử, đã bị buộc cùng một tội như bác sĩ Quế và bị kết án 19 tháng tù. Vụ kết án ông Dương diễn ra tiếp theo sau vụ kết án ông Trần Khuê, một cựu giáo sư văn chương, 68 tuổi, 19 tháng tù hôm mùng 9 tháng 7 cũng vì những tội như ông Dương và ông Quế. Hai ông Dương và Trần Khuê đã được trả tự do.

Một vài nhà ngoại giao nói rằng bản án tù dài hơn dành cho bác sĩ Quế với cùng một tội danh có thể bắt nguồn từ chuyện bác sĩ Quế không chấp nhận đề nghị đi ra nước ngoài để đánh đổi lấy một án tù ngắn hạn hơn.

Trước đây ông Quế cũng đã bác bỏ một đề nghị đi định cư tại Hoa Kỳ năm 1998 sau khi được trả tự do nhờ một lệnh ân xá.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG