Đường dẫn truy cập

Khu chợ biên giới Trung Quốc - Việt Nam. - 2004-11-12


Nhiều mặt hàng được bày bán ở Hoa Kỳ hiện nay có xuất xứ Trung Quốc, đặc biệt là các mặt hàng điện tử. Nhưng nếu có dịp đến các khu chợ biên giới Trung Quốc Việt Nam, người ta có thể mua những món đó với giá rẻ hơn nhiều. Huy Phương có dịp đến một chợ biên giới, thường được gọi là khu kinh tế cửa khẩu, và gửi về bài tường trình sau đây.

Ông Đoàn Bá Nhiên, Chủ Tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết tỉnh ông đã thực hiện tốt chính sách Đổi Mới, và đã được Trung Ương đánh giá là có điều kiện phát triển kinh tế khá hơn các tỉnh bên cạnh.

Người dân Lạng Sơn hiện nay có thu nhập bình quân theo đầu người là 320 đôla.

Nằm trong tuyến đường 1-A, 1-B, 4-A, và 4-B; Lạng Sơn đang cố gắng phát triển thương mại, du lịch và xuất nhập khẩu. Với đường biên giới chung với tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc, Lạng Sơn cũng tập trung vào việc phát triển kinh tế cửa khẩu, và có tiềm năng trở thành trọng điểm khu vực.

Trong những năm vừa qua, giao thương giữa người dân vùng biên giới hai nước vẫn diễn ra tốt đẹp.

Tuy nhiên Ông Đoàn Bá Nhiên, Chủ Tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cũng cho biết: kinh tế cửa khẩu cũng tạo ra những vấn đề nhạy cảm.

Từ thị xã Lạng Sơn muốn đi đến khu kinh tế cửa khẩu Tân Thanh cách đó khoảng 20 km, chiếc xe thuê bao đã đưa chúng tôi ngang qua phố Kỳ Lừa, một địa danh quen thuộc trong một bài hát và một điệu ru quen thuộc.

Khu kinh tế cửa khẩu Tân Thanh, nằm trên địa bàn huyện Văn Lãng.Tại đây chúng tôi thấy có hai khu chợ nằm về phía phần đất của Việt Nam, mỗi khu có hàng trăm quày hàng với các mặt hàng đa dạng, mang các thương hiệu nổi tiếng như hàng điện tử của Sony, Panasonic, Akai, đồng hồ Seiko, hàng thời trang của Chanel, Gucci hoặc Louis Vutton; tất cả đều sản xuất tại Trung Quốc. Đây là những mặt hàng mà người ta có thể tìm được nơi các cửa hàng ở Hoa Kỳ, nhưng dĩ nhiên là với cái giá đắt gấp mấy lần. Người mua kẻ bán qua lại thoải mái ngang qua chốt kiểm soát biên giới. Và nhìn về phía Trung Quốc chúng tôi cũng thấy một khu thương mại tấp nập. Một giới chức Lạng Sơn cho biết.

Chị Phan Thị Minh bán chăn màn gối và tra trải giường. Chị từ Bắc Giang đến mở cửa hàng tại khu kinh tế cửa khẩu Tân Thanh này, và có mang theo một người cháu gái đến phụ giúp.

Tại khu chợ cửa khẩu này, cũng có các quày hàng của người Hoa, trong số đó có một quày hàng buôn bán giày dép.

Anh thương nhân người Hoa này cho biết, anh quê quán ở tỉnh Hồ Nam, thu nhập hàng năm của anh khoảng năm sáu vạn Nhân dân Tệ, số khách hàng thì ngày thường không đông nhưng cuối tuần thì đông. Anh hy vọng bán thêm vài năm khá lên, có đủ vốn để mở một công ty đầu tư xây dựng.

Tại một cửa hàng khác chúng tôi có hỏi chị Phạm Thị Thanh xem đã bao giờ chị nhận phải tiền giả hay không.

Quý vị vừa cùng chúng tôi đi một vòng khu kinh tế cửa khẩu Tân Thanh.

Huy Phương, tường trình từ Lạng Sơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG