Đường dẫn truy cập

Một chiếc tàu và 12 thuyền viên Việt Nam bị câu lưu bất hợp pháp tại Tanzania. - 2004-11-12


Tường thuật hôm thứ 6 của hãng thông tấn AP cho hay một chiếc tàu của Việt Nam và 12 thuyền viên trên tàu đã bị câu lưu bất hợp pháp ở Tanzania gần 4 tháng vì một vụ tranh chấp thương mại xảy ra 5 năm trước và không liên quan gì đến tàu vừa kể.

Ông Hendrik Andersen, Tổng giám đốc Công ty vận tải đường biển SEA Saigon - một công ty liên doanh giữa Việt Nam và Đan mạch ở thành phố Hồ chí Minh, cho biết chiếc tàu mang tên Cần Giờ của công ty ông đã ghé cảng Dar Es Salaam của Tanzania hồi tháng 7, chở theo gạo và những hàng hóa khác.

Viên thuyền trưởng và các thuyền viên đã bị bắt giữ từ đó cho đến nay.

Những hình ảnh do báo chí Việt Nam đăng tải cho thấy các thuyền viên đã giăng biểu ngữ kêu cứu và nói rằng họ không muốn bị bắt làm con tin.

Theo lời đại sứ Đan mạch ở Tanzania, ông Cartsen Pederson, chiếc tàu đó đã bị bắt giữ mặc dù không liên can gì đến một hợp đồng bán gạo hồi năm 1999 giữa một công ty khác ở Việt Nam với một công ty nhập khẩu của Tanzania. Đại sứ Pedersen nói rằng việc bắt giữ này không phù hợp với luật pháp quốc tế.

Đại sứ Pedersen cho biết vụ án liên quan đến tàu Cần Giờ dự kiến sẽ được mang ra tòa án ở Tanzania phân xử vào ngày 22 tháng này.

Phái viên AP trích thuật bản tin của tờ Thanh Niên nói rằng hồi tháng 9 năm 1999, công ty Mohammed Enterprises của Tanzania ký hợp đồng mua 6000 tấn gạo trị giá 1 triệu 400 ngàn đô la từ công ty Thanh Hoa ở tỉnh Tiền Giang.

Theo lời viên giám đốc của công ty Thanh Hoa, công ty Mohammed đã không mua bảo hiểm cho chuyến hàng và chiếc tàu chở gạo đã biến mất sau khi rời cảng Việt Nam. Công ty của Tanzania đã nộp đơn kiện ở Việt Nam hồi tháng 7 năm 2002 nhưng đơn kiện bị bác vì đã hết thời hiệu tố tụng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG