Đường dẫn truy cập

Mức nhập siêu của Việt Nam đối với Nga lên tới 366 triệu đô la trong 9 tháng đầu năm nay. - 2004-11-11


Tường thuật của nhật báo điện tử Asia Pulse, số ra ngày thứ 5, cho biết: mức nhập siêu của Việt Nam đối với Nga đã lên tới 366 triệu đô la trong 9 tháng đầu năm nay.

Phái viên Asia Pulse trích lời các giới chức bộ Thương mại ở Hà nội nói rằng có hai yếu tố đưa tới tình trạng này: thứ nhất, phần lớn các mặt hàng nhập khẩu từ Nga là những mặt hàng có giá trị trao đổi cao như dầu khí, máy móc, thép, và phân bón; và thứ nhì là các mặt hàng chính xuất khẩu sang Nga như gạo, cao su và tiêu đã bị sút giảm hoặc mất ổn định.

Năm ngoái, Việt Nam nhập khẩu từ Nga các sản phẩm có trị giá khoảng 490 triệu đô la và xuất khẩu sang Nga khoảng 160 triệu đô la. Các giới chức thuộc Vụ chính sách thương mại châu Âu của bộ Thương mại dự báo tổng kim ngạch mậu dịch Nga-Việt Nam trong năm nay sẽ ở vào khoảng 820 triệu đô la.

Cũng theo các giới chức này, nếu không có những bước đột phá thì khó lòng đạt được chỉ tiêu đã đề ra là kim ngạch thương mại song phương vượt mức 1 tỉ đô la trong năm 2005. Các chuyên gia thương mại ở Hà nội cho rằng tuy Nga là một thị trường rộng lớn, nhưng cả hai phía đều chua tận dụng hết tiềm năng và lợi thế của nhau, đặc biệt là phía Việt Nam. Các số liệu chính thức cho thấy thị trường Nga chỉ chiếm 0,34% tổng số hàng xuất khẩu của Việt Nam và thị trường Việt Nam chỉ chiếm 1,44% tổng số xuất khẩu của Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG