Đường dẫn truy cập

Việt Nam quyết tâm chống tham nhũng.  - 2004-11-10


Tường thuật do thông tín viên Bejamin Sand của Đài Tiếng Nói Hoa kỳ gởi về từ Hồng kông hôm thứ tư cho biết một vụ tai tiếng tham nhũng qui mô lớn xảy ra hồi gần đây tại một công ty xây dựng quốc doanh ở Việt Nam đã khiến nhiều viên chức cao cấp của công ty cùng với các viên chức chính phủ bị bắt giam trong lúc đảng Cộng sản đương quyền ra sức chứng tỏ quyết tâm chống tham nhũng.

Theo tin tức của báo chí địa phương cho đến nay đã có ít nhất 9 người bị bắt trong vụ án tại công trình tuyến ống, kho cảng Thị Vải thuộc Tổng Công ty Dầu Khí Việt Nam.

Hôm thứ tư, giới hữu trách đã câu lưu tiến sĩ Chu Chất Chính, Trưởng ban quản lý dự án công nghệ công trình biển thuộc Viện Dầu Khí ở Hà nội. Ông Chính được xem là tổng công trình sư thiết kế đường ống, kho cảng Thị Vải, và bị tố cáo tham ô khoảng 2,500 đô la.

Hai nghi can khác bị bắt trong ngày thứ tư là Nguyễn Văn Thanh và Bùi Đức Bảo. Hôm thứ hai vừa qua, công an cũng đã bắt giữ ông Nguyễn Văn Tương, Giám đốc Xí nghiệp xây dựng số 2 thuộc Công ty xây dựng dầu khí của Bộ Xây dựng, về tội tham ô tài sản.

Trước đó, giới hữu trách đã bắt giữ 5 viên chức cao cấp của Tổng Công ty Dầu Khí Việt Nam liên can đến vụ án này. Những người vừa kể bị tố cáo là đã có hành vi tham nhũng hối lộ, đưa đến việc công trình kho cảng Thị Vải ở Vũng Tàu bị sụt lún, gây thiệt hại cho ngân quĩ nhà nước hơn 6 triệu đô la.

Ông Russel Heng, một chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore nhận định như sau về vụ án tham nhũng vừa kể rằng chính phủ Việt Nam đã xác định tham nhũng là một quốc nạn cần phải giải quyết. Vì thế cho nên giới hữu trách thường xuyên phát động những chiến dịch bài trừ tham nhũng để tìm cách bảo vệ uy tín đối với dân chúng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG