Đường dẫn truy cập

Phó thủ tướng Việt Nam ca ngợi Hội chợ triển lãm Trung Quốc-ASEAN. - 2004-11-03


Tin của hãng thông tấn điện tử Xinhuanet của Trung quốc đánh đi từ Hà nội hôm thứ ba cho biết phó thủ tướng Việt Nam, ông Phạm Gia Khiêm, đã lên tiếng ca ngợi Hội chợ triển lãm Trung quốc-Asean lần thứ nhất và gọi sáng kiến này là hữu ích cho việc phát triển các mối quan hệ toàn diện giữa Trung quốc và khối Asean.

Hội chợ gọi tắt là CA-EXPO được tổ chức ở thành phố Nam Ninh của Trung quốc trong 4 ngày từ mồng 3 đến mồng 6 tháng này và có sự tham dự của hơn 1,500 doanh nghiệp Trung quốc và các nước Asean.

Theo thỏa thuận đạt được tại hội nghị Trung quốc-Asean năm 2003 thì từ năm 2004 trở đi hội chợ CA-EXPO sẽ được tổ chức hai năm một lần tại thành phố Nam Ninh để tạo động lực thúc đẩy việc xây dựng khu mậu dịch tự do giữa Trung quốc và khối Asean.

Bên cạnh Phó thủ tướng Ngô Nghi của Trung quốc và phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm của Việt Nam, những viên chức đến dự lễ khai mạc CA-EXPO hôm thứ tư còn có các vị thủ tướng của Kampuchia, Lào và Miến điện cùng nhiều viên chức cao cấp khác.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây dành cho Xinhuanet, ông Phạm Gia Khiêm cho biết khoảng 80 doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ này để mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác, tiếp cận các kênh phân phối và những cơ hội đầu tư.

Ông Phạm Gia Khiêm cho rằng những lợi thế do kế hoạch thành lập Khu mậu dịch Tự do Trung quốc-Asean mang lại cộng với những ưu thế về mặt địa lý sẽ giúp cho các mối quan hệ kinh tế và thương mại giữa Việt Nam với Trung quốc được phát triển mạnh mẽ, và sẽ góp phần tăng cường các mối quan hệ hợp tác trong những lãnh vực khác.

Theo lời phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm, chỉ tiêu kim ngạch mậu dịch song phương sẽ lên tới 10 tỉ đô la trước năm 2010 mà các nhà lãnh đạo hai nước đã đề ra là chỉ tiêu có thể đạt được.

Theo các số liệu của bộ thương mại Trung quốc, lượng mậu dịch giữa Trung quốc và Asean trong 9 tháng đầu năm nay đã lên tới 75 tỉ 453 triệu đô la, tăng 35,6% so với cùng ký năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG