Đường dẫn truy cập

Tổng thống George W. Bush tái đắc cử. - 2004-11-03


Ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ ở Mỹ vừa gọi điện thoại cho đối thủ của ông, là đương kim Tổng thống George W Bush, để thừa nhận thất bại trong cuộc chạy đua ngang ngửa vào Tòa Bạch Ốc.

Theo dự liệu, ông sẽ chính thức tuyên bố việc này tại thành phố Boston vào lúc 1 giờ trưa giờ địa phương. Các giới chức Tòa Bạch ốc cho hay Tổng thống Bush sẽ phát biểu vào 2 tiếng đồng hồ sau đó.

Các phụ tá của ông Kerry nói rằng ông đã gọi điện thoại cho Tổng thống Bush trong lúc phần lớn các phòng phiếu đóng cửa đã được 12 tiếng đồng hồ. Hành động vừa kể giúp cho nhiều người xóa tan mối lo ngại là cuộc bầu cử kỳ này có thể dằng dai như kỳ bầu cử năm 2000.

Kết quả hầu như hoàn tất của cuộc đầu phiếu ngày hôm qua cho thấy: ông Bush dẫn trước ông Kerry về số phiếu phổ thông với tỉ lệ 51%- 48%, số phiếu chênh lệch khoảng 3 triệu rưỡi. Ông Bush là ứng viên tổng thống đầu tiên thắng hơn 50% phiếu phổ thông kể từ năm 1988, khi thân phụ ông là ông George Bush chiếm đá số quá bán.

Một vụ tranh cãi về kết quả bầu cử ở tiểu bang Ohio đã khiến ông Kerry trì hoãn việc thừa nhận thất bại. Tại tiểu bang vừa kể, Tổng thống Bush dẫn đầu với số chênh lệch của phiếu phổ thông vào khoảng 140 ngàn. Tuy nhiên có chừng 150 ngàn đến 200 ngàn phiếu vẫn chưa kiểm xong, và ban vận động của ông Kerry nói rằng họ muốn tất cả các phiếu bầu đều được kiểm.

Tỉ lệ cử tri đi bầu nằm ở mức khá cao sau khi diễn ra một cuộc vận động tranh cử kéo dài và có nhiều lời chỉ trích lẫn nhau xoay quanh các vấn đề khủng bố, Iraq, và kinh tế.

Tuy nhiên, theo các cuộc thăm dò ý kiến những người vừa bỏ phiếu xong, những người quyết định bỏ phiếu cho ông Bush đã ngã về phía ông vì lập trường của ông đối với các vấn đề thường được gọi là vấn đề đạo đức, kể cả chủ trương cấm những người đồng tính luyến ái kết hôn và phản đối việc nghiên cứu tế bào gốc.

Ông Bush được sự hậu thuẫn mạnh mẽ nhất ở các tiểu bang vùng phía Nam và phía Tây. Ông Kerry giành được sự ủng hộ của nhiều cử tri trong vùng Đông bắc, Trung Tây và vùng duyên hải phía Tây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG