Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc: Tổng thống Bush đã thắng cử nhiệm kỳ hai. - 2004-11-03


Tòa Bạch Ốc nói rằng Tổng thống Bush đã thắng đối thủ đảng Dân chủ John Kerry để đảm nhận nhiệm kỳ tổng thống thứ nhì, nhưng ông Kerry không chịu thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống rất xít xao.

Lên tiếng trước những người trung thành với đảng Cộng Hoà ở thủ đô Washington, chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc Andrew Card nói rằng việc tổng thống Bush tái đắc cử là điều chắc chắn.

Theo ông Card, tổng thống Bush đã tái đắc cử với ít ra là 286 phiếu cử tri đoàn, và cũng dành được đa số phiếu phổ thông là 3 triệu phiếu. Theo báo cáo của 99% quận bầu cử, ông Bush được 51% số phiếu phổ thông, và nghị sĩ Kerry được 48%.

Như vậy ông Bush là ứng viên đầu tiên đạt được đa số phiếu phổ thông kể từ thời thân phụ ông cách đây 16 năm.

Nhưng ngay lúc này, chưa có dự phóng nào cho thấy tổng thống Bush hay nghị sĩ Kerry đạt đủ số phiếu cử tri đoàn cần thiết để thắng cử.Bất cứ người nào đạt đuợc số phiếu cao nhất trong một tiểu bang thì sẽ được tất cả số phiếu cử tri đoàn dành cho tiểu bang đó.

Cử tri đoàn gồm 538 thành viên sẽ chính thức bầu tổng thống vào tháng 12.Ứng viên cần được 270 phiếu cử tri đoàn để thắng cử, và nhiều tổ chức thông tin cho rằng cuộc chạy đua quá xít xao nên kết quả chưa được rõ rệt. Tính đến nay, một số dự phóng cho thấy ông Bush được 254 phiếu cử tri đoàn, trong khi ông Kerry đuợc 252 phiếu.

Một số dự phóng khác lại cho thấy tổng thống đương nhiệm được 269 phiếu cử tri đoàn trong khi nghị sĩ Kerry được 242 phiếu.20 phiếu cử tri đoàn của tiểu bang Ohio miền trung tây được coi là yếu tố quyết định. Kết quả đếm phiếu hiện nay ở Ohio cho thấy tổng thống Bush dẫn trước 140 ngàn phiếu. Nhưng ban vận động của ông Kerry không chịu thừa nhận thất bại tại Ohio và nói rằng còn phải kiểm 250 ngàn phiếu.

Ban vận động của ông Kerry cho rằng khi nào có chưa có kết quả chung cuộc ở Ohio thì việc tuyên bố thắng bại sẽ là quá sớm. Ứng viên cùng liên danh với ông là nghị sĩ Edwards nhận định.

Ông Edwards nói rằng ông và ông Kerry đã cam kết với nhân dân Mỹ là tất cả mọi lá phiếu trong cuộc bầu cử kỳ này sẽ có giá trị và phải kiểm tất cả mọi lá phiếu.Các cuộc thăm dò cử tri vừa ra khỏi phòng phiếu cho thấy ông Bush được nhiều phiếu nhất tại các tiểu bang miền nam và miền tây. Ông Kerry thắng lớn ở miền đông bắc, trung tây và bờ biển phía tây.

Số cử tri đi bầu rất đông đảo cử tri cuối cùng đã xác định sự chọn lựa sau một cuộc vận động tranh cử lâu dài và sôi động tập trung vào cuộc chiến chống khủng bố, vấn đề Iraq và vấn đề kinh tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG