Đường dẫn truy cập

84 người thiệt mạng tại nam bộ Thái Lan. - 2004-10-26


Một viên chức bộ Tư pháp Thái lan cho biết ít nhất 84 người đã thiệt mạng ở nam bộ Thái lan trong lúc các lực lượng an ninh đụng độ với những người Hồi giáo biểu tình ngày hôm qua.

Theo viên chức vừa kể, 78 người trong số các nạn nhân đã chết vì ngộp thở trong lúc cảnh sát dồn họ lên xe tải để chở đến một trung tâm tạm giam.

6 người khác bị thiệt mạng trong những vụ đụng độ với cảnh sát. Các giới chức địa phương cho biết khoảng 1300 người bị bắt trong vụ gây rối này, và nhà chức trách đã ra lệnh giới nghiêm ở 3 tỉnh miền nam, nơi đa số cư dân là người theo đạo Hồi.

Những người biểu tình đòi nhà chức trách trả tự do cho 6 nhân viên bảo vệ bị tố cáo là mang vũ khí của họ đem cho các phần tử chủ chiến.

Thủ tướng Thái lan, ông Thaksin Shinawatra nói rằng vụ trấn áp này là một hành động chính đáng, vì những người biểu tình đã mưu toan gây rối.

Ông Jaran Ditapichai, Ủy viên nhân quyền của chính phủ Thái lan nói rằng đường lối bạo động mà các lực lượng an ninh đang áp dụng chỉ làm cho tình hình tệ hơn mà thôi.

Theo ông Jaran, tình trạng này sẽ không chấm dứt, và những gì xảy ra hôm qua càng làm cho tình hình tệ hại hơn rất nhiều vì nó khiến cho người Hồi giáo phẫn nộ. Điều đáng tiếc là chính phủ Thái lan không hiểu được điều này.

Tưởng cũng nên nhắc lại là từ tháng giêng cho đến nay, hơn 300 người đã thiệt mạng trong những vụ bạo động ở nam bộ Thái lan. Các giới chức chính phủ cho rằng phần lớn những vụ bạo động là do các phần tử Hồi giáo đòi ly khai gây ra.

Chính phủ Malaysia cho biết họ đang theo dõi sát tình hình ở Thái lan. Ngoại trưởng Malaysia, ông Syed Hamid Albar đã bày tỏ quan tâm đối với vụ bạo động ở tỉnh Naratiwat và nói rằng Malaysia muốn biết rõ những gì đã xảy ra ở đó.

Nhiều phần tử Hồi giáo đòi ly khai bị tố cáo gây ra những vụ bạo động ở nam bộ Thái lan có quốc tịch đôi, vừa có quốc tế Thái lan vừa có quốc tế Malaysia, và một số người trong nhóm này đã ẩn náu ở Malaysia. Chính phủ ở Kuala Lumpur cam kết sẽ lùng bắt những người này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG