Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Ariel Sharon yêu cầu Quốc Hội Israel chấp thuận kế hoạch triệt thoái khỏi dải Gaza. - 2004-10-26


Thủ Tướng Israel, ông Ariel Sharon đã chính thức yêu cầu Quốc Hội chấp thuận kế hoạch của ông nhằm thực hiện 1 cuộc triệt thoái ra khỏi giải Gaza.

Theo lời ông Sharon thì kế hoạch này sẽ củng cố sức mạnh của Israel và đưa quốc gia Do Thái vào con đường mà ông gọi là “tiến đến hòa bình”.

Ông Sharon đã mở đầu một cuộc tranh luận đầy sóng gió trong 2 ngày tại Quốc Hội hôm thứ Hai, và được dự đoán sẽ lên đến cao điểm trong mộtcuộc biểu quyết vào chiều ngày thứ Ba.

Theo kế hoạch này thì những người định cư Do Thái sẽ di tản ra khỏi Giải Gaza, và quân đội sẽ triệt thoái ra khỏi 4 tiền đồn nhỏ trong vùng Tây ngạn sông Jordan từ nay cho đến năm 2006.

Hôm Chủ Nhật, Nội Các Israel đã chấp thuận một dự luật bồi thường cho những người định cư Do Thái di tản ra khỏi khu vực kể trên.

Các biện pháp trừng phạt đang được cứu xét đối với những người định cư nào chống lại lệnh di tản.

Nhiều giờ trước khi Thủ Tướng Sharon đọc diễn văn, các chiến xa, xe ủi đất có bọc sắt và quân đội Israel đã đột kích vào một trại tị nạn tại Khan Younis trong giải Gaza, gây thiệt mạng cho ít nhất là 14 người Palestine và làm bị thương hơn 70 người khác.

Theo tin Israel thì vụ pháo kích vào 1 khu định cư người Do Thái gần đó là nguyên nhân khiến cho quân đội Israel thực hiện vụ đột kích này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG