Đường dẫn truy cập

Human Rights Watch đả kích Việt Nam đàn áp những tín đồ thuộc giáo phái Tin Lành Mennonite. - 2004-10-22


Tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Hà nội hôm thứ sáu cho biết tổ chức Human Rights Watch đã lên tiếng đả kích chính phủ Việt Nam về việc đàn áp những tín đồ thuộc giáo phái Tin Lành Mennonite và tố cáo rằng chính quyền Cộng sản ở Hà nội đang gia tăng cường độ của chiến dịch bóp nghẹt tự do tôn giáo.

Tổ chức có trụ sở chính ở New York này phổ biến một thông cáo hôm thứ 6 nói rằng: sáng ngày 24 tháng 9 vừa qua, công an và cảnh sát Việt Nam ở tỉnh Kontum đã nổi lửa đốt cháy và dùng xe ủi đất phá sập một nhà nguyện và nhà ở của mục sư Nguyễn Công Chính, người được giao nhiệm vụ chăm sóc các giáo hội Mennonite ở vùng Tây Nguyên.

Theo thông cáo vừa kể, hồi trung tuần tháng giêng năm nay, nhà cầm quyền Việt Nam cũng đã từng phá hủy nhà nguyện của Mục sư Nguyễn Công Chính. Tổ chức Human Rights Watch nói thêm rằng vụ tấn công nhắm vào Giáo hội Tin lành Mennonite đã diễn ra trong lúc giới hữu trách Việt Nam tiếp tục thực hiện chiến dịch đàn áp nhắm vào những giáo hội độc lập khác, kể cả Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.

Phái viên AFP trích lời ông Brad Adams, Giám đốc Bộ phận Á châu của Human Rights Watch, nói rằng hàng vạn công dân Việt Nam đang bị đàn áp chỉ vì họ muốn thực hiện quyền tự do tín ngưỡng.

Tưởng cũng nên nhắc lại là chính phủ ở Hà nội lâu nay vẫn cấm không cho thành lập các giáo hội độc lập, và chỉ có những giáo hội nào mà các nhân vật trong hội đồng cai quản là những người được đảng Cộng sản đương quyền chấp thuận và kiểm soát thì mới được thừa nhận và được phép hoạt động mà thôi.

Tháng trước, bộ Ngoại giao Hoa kỳ đã phổ biến một bản phúc trình chính thức liệt kê Việt Nam vào danh sách các nước vi phạm tự do tín ngưỡng nghiêm trọng nhất thế giới. Phúc trình vừa kể cho biết giới hữu trách Việt Nam hiện giam giữ 44 tù nhân tôn giáo nhưng lưu ý rằng con số trên thực tế có thể còn cao hơn nhiều và còn có 11 người khác đang bị giam lỏng.

Bên cạnh việc lên án vụ đàn áp nhắm vào giáo hội Mennonite, tổ chức Human Rights Watch còn chỉ trích một pháp lệnh, sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 15 tháng 11, ngăn cấm những hoạt động tôn giáo mà nhà chức trách Việt Nam xem là đe dọa đến an ninh quốc gia, trật tự công cộng và tình đoàn kết dân tộc.

Ông Brad Adams của Human Rights Watch nói rằng bất kể là thông qua việc soạn thảo luật lệ hay việc áp dụng bạo lực, chính phủ Việt Nam đều chứng tỏ cho mọi người thấy rằng họ không hề có ý định dung chấp những hoạt động tôn giáo nằm ngoài sự kiểm soát nghiêm ngặt của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG