Đường dẫn truy cập

Ngũ Giác Ðài: Số lượng các tay súng thuộc phe phiến loạn tại Iraq có thể lên tới 20000. - 2004-10-22


Giới chức quân đội và tình báo Hoa Kỳ cho hay số lượng nhân sự và các nguồn tài nguyên của phong trào phiến loạn tại Iraq đã lớn hơn mọi người nghĩ lúc ban đầu.

Giới chức Ngũ Giác Đài nói với báo chí tuần này rằng số các tay súng trong và ngoài nước thuộc phe phiến loạn tại Iraq hiện ở khoảng từ 8000 tới 12000 người , và có thể lên tới 20000, nếu tính cả những cảm tình viên tích cực.

Con số này khác hẳn với con số 7000 được ước tính trước đây. Giới chức Hoa Kỳ cho hay có tới 50 tổ đấu tranh trên khắp lãnh thổ Irắc được một hệ thống bí mật gồm các cựu thành viên của đảng Ba‘ath và thân nhân của Saddam Hussein tài trợ.

Các giới chức này còn tin là những tổ vừa nói cũng nhận được những số tiền lớn của các cá nhân Ả Rập Saudi giàu có và các cơ quan từ thiện của Hồi giáo chuyển qua ngả Syria. Ông John Chipman, giám đốc viện nghiên cứu chiến lược quốc tế nói đại ý rằng cuộc chiến do Hoa Kỳ cầm đầu tại Iraq đã khiến Hoa Kỳ trở thành kẻ thù chính yếu của màng lưới khủng bố Al Qaida , giúp phe Hồi giáo đấu tranh trong việc tuyển mộ và khiến Al Qaida có thêm khích lệ để thúc giục và trợ giúp các hoạt động khủng bố. Giới hữu trách cho hay kể từ tháng chay Ramadan khởi sự tuần trước, các cuộc tấn công hàng ngày đã tăng 25%.

Theo họ, chỉ có một số nhỏ các cuộc tấn công là do các tên khủng bố nước ngoài như Abu Musab Al-Zarqawi thực hiện, nhưng đó là những cuộc tấn công thường gây nhiều chết chóc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG