Đường dẫn truy cập

Phát hiện dầu thô và khí đốt ở thềm lục địa Bắc Việt Nam. - 2004-10-20


Tin của hãng thông tấn AP đánh đi từ Hà nội hôm thứ tư cho biết một tổ hợp liên doanh đã phát hiện dầu thô và khí đốt ở thềm lục địa Bắc Việt Nam, nhưng còn nhiều việc phải làm trước khi có thể bắt đầu khai thác thương mại.

Phái viên AP trích lời ông Đinh Đức Hữu, tổng giám đốc công ty ATI Petrolium của Mỹ, một trong 4 công ty thực hiện chương trình khoan dầu ở hai lô 102 và 106, nói rằng công tác khoan thăm dò ở giếng Yên Tử, thuộc lô 106, đã kết thúc hồi tháng trước; và theo ước tính sơ khởi, trữ lượng của giếng dầu đầu tiên được phát hiện ở thềm lục địa Bắc Việt Nam này là 81 triệu thùng.

Trong cuộc họp báo tại Hà Nội hôm thứ ba, ông Đinh Đức Hữu cho biết giếng Yên Tử nằm cách Hải Phòng khoảng 70 kilo mét về hướng Đông và dầu thô ở đây thuộc loại ngọt và nhẹ, tức là loại tốt. Ông Hữu cho biết thêm ước tính sơ khởi cho thấy trữ lượng dầu của lô 106 có thể lên tới 700 đến 800 triệu thùng dầu và 1 tỉ 230 triệu mét khối khí đốt.

Theo ghi nhận của phái viên Reuters, trong số 4 công ty tham gia tổ hợp khai thác này, ngoài công ty ATI Petrolium của Mỹ chiếm 20%, còn có công ty Petronas của Malaysia, có tỉ lệ phần hùn 50%, công ty Dầu khí Singapore, chiếm 10%, và công ty Đầu tư và Phát triển Dầu khí Việt Nam, có 20% quyền lợi.

Theo lời ông Đinh Đức Hữu, tổ hợp này bắt đầu hoạt động vào giữa năm 2000 và đã chi tiêu khoảng 20 triệu đô la. Ông cho biết cần chi tiêu thêm khoảng 100 triệu đô la để khoan tiếp và sẽ phải mất một khoản tiền tương ứng trong vòng 2 hoặc 3 năm tới để có thể bắt đầu khai thác thương mại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG