Đường dẫn truy cập

Một viên chức cao cấp của LHQ ca ngợi Việt Nam về sách lược toàn quốc phòng chống bệnh AIDS. - 2004-10-19


Một viên chức cao cấp của Liên Hiệp Quốc ca ngợi Việt Nam về sách lược toàn quốc phòng chống bệnh AIDS, nhắm mục tiêu vào giới nghiền ma túy và mại dâm.

Phó giám đốc chương trình hỗn hợp về HIV/AIDS của Liên Hiệp Quốc, bà Kathleen Cravero nói với phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm tại Hà Nội rằng chương trình này cần phải được các nước khác bắt chước. Bà cũng khen ngợi chính phủ Việt Nam đã tiến hành các biện pháp cấp thời trong việc phòng chống HIV và AIDS.

Liên Hiệp Quốc nói rằng Việt Nam đã phân chia công tác phòng chống và chữa trị bệnh AIDS cho nhiều bộ, với các trách nhiệm cụ thể.

Tuy nhiên, vẫn theo bà Cravero thì sự tủi nhục và kỳ thị đối với những người bị nhiễm HIV/AIDS tại Việt Nam nằm trong số các nước tệ hại nhất trên thế giới và phải khắc phục các vấn đề này thì mới kiểm soát được dịch bệnh.

Sau khi đi thăm thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Hà Nội, bà Cravero nói rằng nếu Việt Nam không thay đổi lối suy nghĩ của dân chúng về dịch bệnh này thì việc giúp đỡ những người bị nhiễm virut có thể gặp trở ngại. HIV/AIDS thường bị liên kết với chính sách được gọi là tệ nạn xã hội của Việt Nam, trong đó có việc sử dụng ma tuý và mại dâm. Các nhân viên cứu trợ quốc tế đã thúc đẩy chính phủ không nên dùng các từ ngữ này nữa để làm giảm bớt mặc cảm tủi nhục của những người mang bệnh.

Theo bà Cravero, vẫn còn thời gian để sửa sai, nhưng bà nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc thực thi chính sách nhanh chóng, và bà cho rằng những người đang mang bệnh phải đóng một vai trò dẫn đầu cùng với các tổ chức và các nhà lãnh đạo cấp cao trong chính phủ.

Bà khuyến khích Việt Nam thành lập một hội đồng quốc gia về AIDS có đủ ảnh hưởng chính trị để buộc nhiều người hơn tham gia tích cực vào việc giải quyết vấn đề.

Tưởng cũng cần nhắc lại là các ca nhiễm bệnh AIDS tại Việt Nam tuy chỉ giới hạn trong những nhóm có nguy cơ cao như giới nghiền ma tuý và mại dâm, nhưng nếu không kiểm soát thì tỷ lệ người nhiễm bệnh có thể tăng gấp 8 lần và lên tới 1 triệu người vào năm 2010.

Việt Nam nằm trong số 15 quốc gia vừa được chọn để nhận tài trợ khẩn cấp trong kế hoạch toàn cầu phòng chống AIDS lên tới 15 tỷ đôla của Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG