Đường dẫn truy cập

Phỏng vấn luật sư Lê Công Ðịnh và luật sư Nguyễn Ðăng Trừng về một số đề tài liên quan đến việc hành nghề luật sư hiện nay. - 2004-10-19


Luật sư Lê Công Định là Trưởng chi nhánh Văn phòng Luật sư YKVN tại thành phố Hồ Chí Minh. Ông đã từng tu nghiệp tại Pháp và Hoa Kỳ. Luật sư Nguyễn Đăng Trừng, Chủ Nhiệm đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh với trên 800 thành viên. Ông đã tốt nghiệp cử nhân luật trước năm 1975 và gần đây đã biện hộ cho bị can Trương Văn Cam, hay Năm Cam. Hai luật sư này trao đổi với Huy Phương về một số đề tài liên quan đến chuyện hành nghề luật sư hiện nay.

Luật sư Lê Công Định nói rằng có 2 sự khác biệt quan trọng giữa hệ thống luật pháp Hoa Kỳ và hệ thống luật pháp Việt Nam.

Theo Luật sư Lê Công Định, mấu chốt của nghề luật sư ở Việt Nam là ở kinh nghiệm, và phải biết tuân thủ những chuẩn mực nghề nghiệp.

Luật sư Nguyễn Đăng Trừng cũng lên án những luật sư chỉ lo chạy án, thay vì hành nghề đứng đắn.

Luật sư Nguyễn Đăng Trừng phát biểu về dư luận cho rằng tại Việt Nam có một số vụ án, đặc biệt là các vụ án hình sự hoặc các vụ án có liên quan đến an ninh quốc gia, mức án đã được định trước, dù luật sư có biện hộ bao nhiêu cũng thế thôi.

Luật sư Nguyễn Đăng Trừng cho rằng khó khăn trong hệ thống luật pháp Việt Nam hiện nay là về mặt nhận thức.

Nhưng luật sư Nguyễn Đăng Trừng lạc quan về nghề luật sư tại Việt Nam trong tương lai.

Huy Phương, tường trình từ thành phố Hồ Chí Minh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG