Đường dẫn truy cập

Thị trưởng Kirkuk: Các cuộc bầu cử vào tháng Giêng sang năm là một bước tích cực tiến tới dân chủ tại Iraq. - 2004-10-16


Thị trưởng thành phố Kirkuk, một thành phố có đa số người Kurd ở miền Bắc Iraq, nói ông tin rằng các cuộc bầu cử dự trù sẽ diễn ra trong tháng Giêng sang năm là một bước tích cực tiến tới dân chủ tại một đất nước đã bị áp bức trong nhiều thập niên dưới chế độ của Saddam Hussein.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài Tiếng Nói Hoa Kỳ hôm thứ Sáu tại thủ đô Washington, Thị Trưởng Abdulrahman Mostafa đã quy trách các cuộc bạo động tại Iraq cho thiểu số người nước ngoài, như tên khủng bố Abu Musab al-Zarqawi, nhân vật đang bị lực lượng liên minh truy nã gắt gao. Ông Mostafa nói rằng những kẻ như al-Zarqawi sẽ không thể ngăn chận được đà tiến tới dân chủ của Iraq.

Ông Mostafa cũng cho biết, tại một số khu vực ở miền Bắc Iraq, chiến binh người Kurd đã ủng hộ các lực lượng liên minh và các quân đội Iraq, và do đó tình hình an ninh tại đây được cải thiện hơn so với tình hình tại Baghdad và các thành phố Iraq khác.

Một vấn đề có tầm quan trọng đặc biệt đối với người Kurd là tương lai của thành phố Kirkuk. Giới lãnh đạo chính trị của người Kurd vẫn nhấn mạnh họ muốn thấy thành phố giàu trữ lượng dầu hỏa này, trở thành thủ đô của một quốc gia Kurd tương lai.

Ông Mostafa cho biết lập trường của ông là, tất cả các nhóm sắc tộc, kể cả người Kurd, Ả Rập, Turkmen và Assyrie, nên được quyền quyết định tương lai của thành phố Kirkuk.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG