Đường dẫn truy cập

Iran, Ðan Mạch, New Zealand, và EU cam kết viện trợ trên 260 triệu cho Iraq. - 2004-10-14


Iraq đã rời khỏi Hội nghị của các nước viện trợ diễn ra tại Tokyo với cam kết trên 260 triệu đôla tặng dữ của các nước Iran, Đan mạch, New Zealand và Liên hiệp Âu châu.

Tuy nhiên vấn đề chính được tập trung thảo luận trong hai ngày hội nghị là phương cách sử dụng tốt nhất số tiền khoảng 1 tỉ đôla được Liên hiệp quốc và ngân hàng thế giới ký thác cho việc tái thiết Iraq.

Chủ tịch Hội nghị , ông Akio Shirota của Nhật bản, cho biết hội nghị nhận thấy vấn đề an ninh là thách thức to lớn nhất mà Iraq phải khắc phục trong việc tái thiết đất nước.

Hôm qua, Phó Thủ tướng Iraq Barham Saleh tuyên bố với các đại diện tham gia hội nghị rằng sự giúp đỡ của quốc tế là phương cách tốt nhất để Iraq tiêu diệt được những nguyên nhân đưa tới khủng bố.

Ông Saleh và Phó ngoại trưởng Hoa kỳ Richard Armitage cũng kêu gọi các nước viện trợ xóa số tiền Iraq nợ các nước ngoài lên tới 125 tỉ đôla.

Bộ trưởng kế hoạch Iraq là ông Madhi al-Hafidh nói vói các phóng viên báo chí rằng việc quốc tế trì hoãn viện trợ có thể hủy hoại cơ may hồi phục của Iraq.

Ông nói đại ý Iraq cần phải thúc giục các nước thực thi cam kết viện trợ vì những gì diễn ra trong quá khứ đã không đạt tới mức độ mong đợi.

Đây là hội nghị đầu tiên của các quốc gia viện trợ cho Iraq kể từ khi chính phủ lâm thời nước này nhận lãnh quyền hành hồi tháng 6. Hội nghị Tokyo diễn ra một năm sau hội nghị Madrid, trong đó các nước tặng dữ cam kết viện trợ cho Iraq 13 tỉ đôla.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG