Đường dẫn truy cập

Các lãnh đạo của 38 quốc gia Á và Âu Châu đang tề tựu tại Việt Nam để dự hội nghị ASEM. - 2004-10-07


Các nhà lãnh đạo của 38 quốc gia Á và Âu Châu đang tề tựu tại Việt Nam để dự hội nghị cấp cao ASEM. Từ Hà Nội, phái viên Scott Bobb của đài Tiếng nói Hoa Kỳ tường trình rằng 1000 đại biểu sẽ thảo luận về các vấn đề liên quan đến mậu dịch toàn cầu và chính trị khu vực trong 2 ngày họp.

Các đại biểu dự hội nghị ASEM-5 tìm cách tăng cường quan hệ trong khi đối phó với các thử thách gây ra bởi sự mở rộng của nhóm thảo luận không chính thức này.

10 thành viên mới nhất của Liên hiệp châu Âu cũng như 3 thành viên mới nhất của ASEAN gia nhập nhóm vào lúc diễn đàn tìm cách bơm sinh khí mới vào các quan hệ giữa châu Âu và châu Á.

Châu Âu là nuớc bạn hàng lớn thứ nhì của châu Á sau Hoa Kỳ và theo dự kiến, một số hiệp định thương mại sẽ được ký kết trong dịp này.

Tuy các mối quan hệ kinh tế rất bền vững, căng thẳng chính trị đã gia tăng vì chế độ áp bức tại Miến Điện, một vấn đề đã khiến hội nghị thượng đỉnh kỳ này xuýt bị huỷ bỏ.

Liên hiệp Châu Âu trước đây gay gắt chỉ trích thành tích nhân quyền của chính phủ quân nhân Miến Điện và đã đe dọa tẩy chay cuộc họp nếu có sự tham dự của phái đoàn Miến Điện. Các chính phủ trong khối ASEAN tán đồng việc hợp tác với Miến Điện để khích lệ cải tổ, phản ứng bằng cách chống đối sự tham dự của 10 thành viên mới của Liên hiệp châu Âu.

Việt Nam phải đứng ra dàn xếp cuộc tranh chấp, với kết quả là Miến Điện được phép tham dự hội nghị nhưng chỉ được gửi một phái đoàn cấp bộ trưởng thay vì được đại diện bởi nguyên thủ quốc gia.

Một chuyên gia về Việt Nam tại học viện quốc phòng Australia, ông Carl Thayer, nói rằng hội nghị ASEM lần này là một dấu mốc quan trọng cho nền ngoại giao của Việt Nam.

Theo ông Thayer, ta có thể chứng kiến một Việt Nam vững mạnh hơn về ngoại giao trong vùng đông nam châu Á, là nơi trước đây Việt Nam chỉ đóng một vai trò mờ nhạt.

Một chuyên gia của Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương tại Hà Nội, ông Lê Đăng Doanh nói rằng hai ngày hội nghị này là một diễn biến quan trọng cho Việt Nam vào lúc chuẩn bị gia nhập Tổ chức thương mại thế giới, tức WTO.

Các chuyên gia nói rằng họ cũng trông đợi hội nghị đề cập đến các vấn đề chính trị rộng lớn hơn như cuộc chiến tranh tại Iraq, việc cải tổ Liên Hiệp Quốc và các hệ quả xã hội của toàn cầu hóa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG