Đường dẫn truy cập

Human Rights Watch kêu gọi binh sĩ Nepal và phiến quân theo chủ nghĩa Mao Trạch Đông ngưng sát hại thường dân. - 2004-10-07


Một tổ chức tranh đấu cho nhân quyền nổi tiếng kêu gọi binh sĩ Nepal và phiến quân theo chủ nghĩa Mao Trạch Đông ngưng sát hại thường dân bị mắc kẹt trong cuộc tranh chấp đẫm máu của họ.

Trong bản phúc trình phổ biến ngày hôm nay, tổ chức Human Rights Watch có trụ sở tại New York tố cáo cả hai bên đã sát hại thường dân trong cuộc nội chiến của nước này.Tổ chức tranh đấu cho nhân quyền vừa kể cho biết là thường dân mắc kẹt trong vùng tranh chấp đã bị cả binh sĩ Nepal lẫn phiến quân hành quyết, cưỡng bắt và tra tấn, trong đó những vụ người dân thường bị cưỡng bắt mang đi rồi mất tích luôn xảy ra nhiều nhất.

Ông Peter Bouckaert của tổ chức Human Rights Watch đã nhận định về sự kiện này nói rằng Nepal là một nước nhỏ, nhưng lại đứng đầu thế giới trong năm 2002 và 2003 về số người dân mất tích trong khi bị quân đội giam giữ.

Human Rights Watch kêu gọi các nước cung cấp vũ khí và viện trợ cho Nepal đòi hỏi cả hai phe chấm dứt những vụ tấn công nhắm vào thường dân và hoàn tất một thỏa hiệp về nhân quyền cho phép thực hiện những vụ theo dõi của quốc tế.

Tổ chức vừa kể cho biết hơn 10 ngàn người Nepal đã thiệt mạng kể từ khi cuộc nội chiến bùng nổ năm 1996.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG