Đường dẫn truy cập

Việt Nam xác nhận một ca tử vong mới vì bệnh cúm gà. - 2004-09-29


Tin của các hãng thông tấn Reuters và AFP đánh đi từ Hà nội và Bangkok hôm thứ tư cho biết giới hữu trách Việt Nam đã xác nhận một ca tử vong mới vì bệnh cúm gà, nâng tổng số người thiệt mạng vì vi rút cúm gia cầm H5N1 ở Á châu lên tới 30 người.

Hãng Reuters trích lời một viên chức không muốn nêu danh tánh của Bộ Y Tế Việt Nam nói rằng nạn nhân mới nhất là một bé trai 14 tháng tuổi ở Hà nội. Nạn nhân thứ 20 ở Việt Nam này đã bắt đầu ngã bệnh với các triệu chứng ho và sốt nặng hôm 28 tháng 8 và qua đời hôm mồng 5 tháng 9.

Tin vừa kể được loan báo một ngày sau khi Thái lan ghi nhận ca bệnh đầu tiên bị nghi là bệnh cúm gà lây từ người này sang người khác. Nạn nhân thứ 10 của bệnh cúm gà ở vương quốc Thái lan là bà Pranee Sodchuen, 26 tuổi, qua đời hôm 20 tháng 9, và các giới chức y tế e rằng bà này đã lây bệnh cúm gà từ người con gái 11 tuổi tên là Sakuntala.

Hôm thứ hai vừa qua, người chị của bà Pranee, cũng từng chăm sóc cho cháu Sakuntala tại bệnh viện, đã được chẩn đoán là mắc bệnh cúm gà và đang được cách ly tại bệnh viện cùng với người con trai 6 tuổi. Tin tức cho biết tình trạng của 2 người này đang được ổn định.

Thông thường, bệnh cúm gà lây sang người từ gà vịt chim chóc bị nhiễm bệnh. Nhưng các chuyên gia e rằng một ngày nào đó vi rút cúm gà có thể biến chủng để trở thành một dạng khác, có khả năng lây lan từ người sang người và mang lại nguy cơ phát sinh một đại dịch cúm toàn cầu nơi con người.

Theo các nhà khoa học, đại dịch cúm toàn cầu xảy ra từ 30 đến 35 năm một lần. Trong vụ bộc phát năm 1918-1919, đại dịch cúm phát sinh từ vi rút cúm gà biến chủng đã giết chết từ 20 đến 50 triệu người trên khắp thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG