Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Colin Powell: Các vụ nổi dậy tại Iraq ngày càng tệ hại hơn. - 2004-09-27


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell nói rằng các vụ nổi dậy tại Iraq ngày càng tệ hại hơn và cần phải gia tăng những nỗ lực để đánh bại quân nổi dậy.

Lên tiếng trên đài truyền hình hôm chủ nhật, ngoại trưởng Powell nói rằng liên minh do Hoa kỳ dẫn đầu đang cố gắng thiết lập các lực lượng an ninh trước khi các cuộc bầu cử được dự tính tổ chức trong tháng giêng năm tới. Ông cũng cho biết một hội nghị quốc tế có thể được tổ chức ngay trong tháng tới để giúp ổn định tình hình.

Nhưng một lần nữa ông nhấn mạnh rằng mục tiêu cần phải đạt được là tất cả mọi người dân Iraq, kể cả những người sống trong những khu vực bị lâm vào tình trạng bạo động, đều có thể tham gia cuộc đầu phiếu.

Tư lệnh lực lượng liên minh trong vùng đã nói với đài truyền hình NBC sáng chủ nhật rằng tình trạng bạo động đang diễn tiến ở đó có thể khiến không thể tổ chức được bầu cử ở một vài nơi. tuy nhiên tướng John Abizaid đoan quyết rằng lực lượng đồng minh vẫn kiềm chế được quân nổi dậy tại Iraq.

Cũng liên quan đến Iraq, các lực lượng an ninh Hoa Kỳ đã bắt giữ một chỉ huy cấp vùng của Lực Lượng Vệ Binh Quốc Gia Iraq vì tình nghi ông ta có liên hệ với quân nổi dậy đang chống lại các lực lượng chính phủ Iraq và lực lượng liên minh.

Rất ít chi tiết trong vụ này được tiết lộ. Chính phủ Hoa Kỳ nói rằng trung tướng Talib al-Lahibi vừa bị câu lưu trong tuần qua. Mới đây ông vừa được bổ nhiệm vào chức vụ chỉ huy trưởng lực lượng Vệ Binh Quốc gia của tỉnh Diyala.

Tại những nơi khác ở Iraq, 2 kẻ đánh bom tự sát đã cho nổ xe bom ở bên ngoài một đồn Vệ Binh Quốc Gia gần thành phố Fallujah hiện là một điểm nóng tại Iraq. Vụ nổ này đã gây thương tích cho các binh sỹ Hoa Kỳ và Iraq.

Vụ nổ diễn ra một ngày sau khi các máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ giội bom vào các cứ điểm ở Fallujah lần thứ 3 trong vòng 24 giờ đồng hồ. Các bác sỹ chữa trị cho biết có 15 người thiệt mạng. Quân đội Hoa kỳ nói rằng các vụ oanh kích nhắm vào các phần tử tranh đấu bạo động có liên hệ với tên khủng bố tại đào Abu Musab al-Zarqawi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG