Đường dẫn truy cập

Buôn lậu ma túy bị tuyên án tử hình sau khi phát hiện khai gian tuổi của con để tránh tội chết.  - 2004-09-22


Trong bản tin đánh đi từ Hà nội hôm thứ tư, hãng thông tấn Pháp cho biết một phụ nữ can tội buôn lậu ma túy ở Việt Nam đã bị tuyên án tử hình sau khi giới hữu trách phát hiện là đương sự đã khai gian tuổi của con trong phiên xử diễn ra hai năm trước để tránh tội chết.

Phái viên AFP trích lời một viên chức thuộc Tòa án Nhân dân Hà nội nói rằng can phạm Lý Thị Ái, 39 tuổi, ở tỉnh Cao Bằng đã bị bắt hồi tháng 3 năm 2001 vì buôn lậu thuốc phiện.

Trong phiên tòa hồi tháng tư năm 2002, bà này thú nhận là đã buôn lậu 76 kg thuốc phiện từ tháng 7 năm 2000 cho đến khi bị bắt. Dựa theo luật lệ chống ma túy rất khắt khe của Việt Nam, những ai can tội oa trữ hơn 10 kg thuốc phiện đều có thể phải lãnh án tử hình. Nhưng can phạm này chỉ lãnh án tù chung thân vì bà này khai là đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Luật pháp Việt Nam không cho phép kêu án tử hình cho những can phạm có con dưới 3 tuổi. Mới đây, giới hữu trách phát hiện là can phạm này đã xuất trình giấy khai sinh giả và trên thực tế người con trai của bà này lúc đó đã được 3 tuổi.

Hôm thứ ba vừa qua, sau phiên xử dài một ngày, can phạm Lý Thị Ái đã bị tòa án ở Hà nội tuyên án tử hình. Theo tổng kết của các cơ quan truyền thông quốc tế từ những nguồn tin trên báo chí và từ các viên chức tòa án, trong năm nay đã có ít nhất 90 bị tuyên án tử hình ở Việt Nam và có 48 người đã bị xử bắn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG