Đường dẫn truy cập

Tổng giám đốc Cơ quan Nguyên tử Năng Quốc Tế  Mohamed El Baradei yêu cầu Bắc Triều Tiên cho các chuyên gia đến Bình Nhưỡng. - 2004-09-20


Người cầm đầu cơ quan Nguyên tử năng Quốc Tế đang đòi Bắc Triều Tiên cho các chuyên gia vào quốc gia này để kiểm chứng đầy đủ rằng một đám mây to lớn được phát hiện ở nước này không phải do một vụ nổ hạt nhân gây nên.

Tổng giám đốc cơ quan Nguyên tử Năng Quốc Tế Mohamed El Baradei nêu lên những kết luận của các giới chức Hoa kỳ và các giới chức nước khác nói rằng một đám mây khổng lồ xuất hiện vào đầu tuần này tại Bắc Triều Tiên không phải do một vụ nổ hạt nhân gây nên. Nhưng ông nói trên đài truyền hình CNN rằng ông cảm thấy là Bình Nhưỡng nên cho phép các chuyên gia quốc tế đến nước họ để được kiểm chứng chắc chắn lời tuyên bố của Bắc Triều Tiên nói rằng đám mây không phải là hậu quả của một vụ nổ hạt nhân.

Ông El Baradei cho biết ông muốn được đến tận nơi. Các chuyên gia của cơ quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế cũng muốn đến tận nơi. Nếu như Bắc Triều Tiên muốn đánh tan mọi mối ngờ vực thì lời khuyên tốt nhất là hãy để cho cơ quan Nguyên Tử Năng và các chuyên gia khác đến thanh sát. Chừng nào mà các chuyên gia không được phép dến tận nơi thì ông không thể xác nhận 100% là đám mây này không do một vụ nổ hạt nhân gây nên.

Ông El-Baradei cho biết ông không thể xác nhận là có phải Bắc Tiều Tiên đã thực hiện một vụ thí nghiệm hạt nhân hay không. Nhưng ông nói thêm rằng theo ông, chắc chắn Bắc Triều Tiên có khả năng sản xuất vũ khí hạt nhân.

Theo ông El Baradei, Bắc Triều tiên có chất liệu phân hạt. Họ có hạ tầng cơ sở công nghệ . Cho dù họ tiến hành một cuộc thử nghiệm thực hay 1 thí nghiệm trên máy vi tính, sự thực vẫn cho thấy họ là một quốc gia có khả năng hạt nhân.

Ông tổng giám đốc cơ quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế nói rằng ông không lấy làm ngạc nhiên nếu như Bình Nhưỡng đã sản xuất được các vũ khí hạt nhân, nhất là từ khi các thanh sát viên của cơ quan Nguyên Tử năng Quốc Tế đã bị buộc phải rời khỏi Bắc Triều Tiên năm 2002. Ông tổng giám đốc nói rằng ông biết chắc là Bắc Triều Tiên có plutonium.

Trong 2 năm không có sự thanh sát của cơ quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế tại Bắc Triều Tiên, Vì vậy ông không loại bỏ khả năng là nước này đã ráp xong được một vũ khí hạt nhân, mà có thể còn hơn thế nữa.

Ngoài việc đòi cho các chuyên gia quốc tế trở lại Bắc Triều Tiên, ông ElBaradei còn hết lòng ủng hộ cho các nỗ lực ngoại giao đa phương hầu giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Bắc Triều Tiên. Các cuộc thảo luận 6 quốc gia gồm Hoa Kỳ, Bắc Triều Tiên, Nam Triều Tiên, Trung quốc, Nhật Bản và Nga.

Trong khi đó các thanh tra của cơ quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế đang có mặt ở Nam Triều Tiên để thực hiện những cuộc thanh sát theo dõi các chương trình hạt nhân bí mật và không được cho phép của nước này. Nam Triều tiên đã thú nhận thử nghiệm với một ít chất plutonium năm 1982 và với việc nâng cấp chất uranium năm 2000.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG