Đường dẫn truy cập

Ảnh hưởng của các trận bão đối với việc trồng trọt tại bang Florida. - 2004-09-20


Florida là bang thường phải hứng chịu nhiều bão tố nhất so với các bang khác tại Hoa Kỳ. Nhưng đồng thời đây cũng là nơi phong thổ thích hợp nhất để trồng trọt các loại cam, chanh, bưởi. Năm nay, các chủ vườn trái cây tại Florida đã phải chịu nhiều thiệt hại vì các trận bão lớn thổi tới, va trong khi mùa bão năm nay chưa chấm dứt, bang Florida, nói chung, và giới nông gia, nói riêng, tại bang này sẽ còn phải chịu thêm nhiều thiệt hại nữa. Lá Thư Mỹ Quốc tuần này mời quí thính giả theo dõi bài viết của Mario Ritter sau đây:

Bình thường thì Florida là nơi có điều kiện thời tiết tuyệt hảo cho việc canh tác. Nhưng năm nay bang này đã bị hai trận bão biển tàn phá. Trận bão Charley đã thổi vào duyên hải phía tây của bang vào giữa tháng 8. Ba tuần lễ sau, trận bão Frances ập tới phía đông của bang này và thổi ngang qua toàn bang. Ông Cragin Mosteller, phát ngôn viên Cơ Quan Điều Hành Các Hoạt Động Khẩn Cấp của bang Florida cho biết như sau: Ủy viên canh nông của Florida, ông Charles Bronson ước tính rằng 2 trận bão lớn này đã gây thiệt hại cho các chủ trại ở đây từ 800 triệu đến 1 tỉ đô la. Ông Bronson đã yêu cầu thống đốc Jeff Bush tuyên bố 13 quận của bang này là những nơi mà mùa màng bị thiên tai tàn phá.

Tổng sản lượng hoa màu của Florida trị giá gần 7 tỉ đô la mỗi năm, đứng hàng thứ tư trên toàn quốc.

Cam là loại hoa màu với số thu hoạch lớn nhất. Cam tươi do bang Florida sản xuất chiếm đến 68% thị trường toàn quốc.

Ngành công nghiệp sản xuất và biến chế các sản phẩm từ cam, quít, chanh, bưởi của bang Florida có giá trị cao nhất trên toàn quốc, khoảng chừng 9 tỉ đô la.

Trước đây bộ Canh Nông Hoa Kỳ đã trù liệu Florida sẽ được mùa cam, quít, chanh, bưởi trong năm 2004. Nhưng ngay sau khi trận bão Charley đầu tiên thổi tới, các hoa màu này đã thiệt hại đến 20%.

Trận bão Frances tiếp theo sau đó chừng 3 tuần lễ cũng kéo qua hầu hết cùng những khu vực của trận bão Charley, với tốc độ gió đến hơn 150 kilomét giờ, cùng với mưa to. Những khu vực trồng các hoa màu này như quận Indian River, St. Lucie và Martin đều bị cả hai trận bão tàn phá dữ dội.

Các giới chức bang hiện vẫn còn đang lượng định con số thiệt hại mà bão tố đã gây ra cho mùa trái cây năm nay. Các phúc trình gợi ý rằng mùa bưởi sẽ bị thiệt hại rất nặng.

Theo ông Andrew Meadows, một phát ngôn viên cho cơ quan đặc trách Ngành Trồng Tỉa Các loại Cam, Quít, Chanh, Bưởi của Florida thì mùa trái cây chủ yếu của Florida năm nay đã chịu thiệt hại nặng vì bão Frances.

Điều không may là trận bão Frances đã thổi qua khu vực trồng rất nhiều bưởi của Florida. Chừng 75 % bưởi được trồng tại các quận St. Lucie, Martin và Indian River, vì thế chúng tôi dự kiến mùa bưởi sẽ bị thiệt hại khá nặng.

Florida là nơi sản xuất hơn 70% bửơi của toàn quốc, thị phần của bưởi Florida trị giá khoảng 200 triệu đô la.

Và hiện nay các nhà vườn trồng rau cũng đang ước tính mức thiệt hại mà thiên tai gây ra cho họ. Florida là bang sản xuất rau cỏ đứng hàng thứ nhì tại Hoa Kỳ. Cà chua do bang này cung cấp chiếm đến ¼ sản lượng của toàn quốc.

Sau trận bão Charley, quốc hội Hoa Kỳ đã chấp thuận trợ cấp cho bang Florida 2 tỉ đô la theo như lời yêu cầu của tổng thống Bush. Sau đó thì trận bão Frances kéo đến. Trong tuần này trận bão Ivan đã đe dọa khắp vùng đông nam Hoa Kỳ, nhưng chưa hết, mùa bão năm nay chỉ mới đi được có nửa đường.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG