Đường dẫn truy cập

Các thanh sát viên hạt nhân LHQ đang có mặt ở Nam Triều Tiên. - 2004-09-19


Các thanh sát viên hạt nhân của Liên Hiệp Quốc đang có mặt ở Hán Thành để điều tra về những vụ thử nghiệm hạt nhân trái phép của Nam Triều Tiên trong quá khứ.

Chuyến công tác dài 1 tuần của toán thanh sát gồm 4 người của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế sẽ bao gồm những chuyến viếng thăm các cơ sở hạt nhân của chính phủ Nam Triều Tiên và phỏng vấn những nhân viên hữu trách.

Trọng tâm của cuộc điều tra là những địa điểm nghiên cứu mà Nam Triều Tiên nói là các nhà khoa học đã chiết xuất một số lượng nhỏ plutonium hồi năm 1982 và tiến hành cuộc nghiên cứu về việc tinh luyện chất uranium hồi năm 2000 mà không có sự chấp thuận của chính phủ.

Theo giới hữu trách ở Hán Thành thì những vụ thử nghiệm đó chỉ có tính chất học thuật mà thôi. Giáo sư Lee Dong Bok thuộc đại học Myongji ở Hán Thành nói rằng Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế sẽ hiểu rõ là Nam Triều Tiên không có một chương trình vũ khí hạt nhân.

Giáo sư Lee Dong Bok cho biết vụ thử nghiệm về việc tinh luyện chất uranium là một phần của cuộc nghiên cứu khoa học trong khuôn khổ của việc tìm hiểu về chu kỳ nhiên liệu hạt nhân chứ không phải tinh luyện cho những mục đích quân sự.

Chính phủ Hoa kỳ đã chỉ trích việc thử nghiệm như thế nhưng cũng ca ngợi chính phủ Hán Thành là đã hợp tác với cuộc điều tra của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế.

Sau khi Nam Triều Tiên thừa nhận là đã thực hiện những vụ thử nghiệm trái phép đó, Bắc Triều tiên tuyên bố rằng họ sẽ không bao giờ từ bỏ nỗ lực theo đuổi điều mà họ gọi là xây dựng một lực lượng hạt nhân cho mục tiêu răn đe.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG