Đường dẫn truy cập

Cử tri Indonesia chuẩn bị đi bầu tổng thống vào ngày mai. - 2004-09-19


Cử tri ở Indonesia chuẩn bị đi bầu vào ngày mai để chọn một tân Tổng thống. Trong cuộc bầu cử tổng thống trực tiếp lần đầu tiên này, đương kim Tổng thống Megawati Sukarnoputri tranh đua với tướng hồi hưu Susilo Bambang Yudhoyono, người từng giữ chức Bộ trưởng đặc trách An ninh và Chính trị.

Nhiều tổ chức theo dõi bầu cử quốc tế, đang hoạt động tại hàng ngàn trạm bỏ phiếu ở Indonesia. Bà Sophie Khan, người cầm đầu hoạt động ở Indonesia của Trung tâm Carter, cho biết các nhà quan sát cảm thấy hài lòng đối với sự chuẩn bị chu đáo của các viên chức bầu cử.

Bà Khan nói đại ý rằng Ủy ban bầu cử quốc gia Indonesia đang làm tốt công việc của mình. Họ đã đạt được nhiều tiến bộ so với những kỳ bầu cử trước, và xét một cách tổng quát thì mọi việc diễn ra khá suông sẻ.

Trong vòng đầu phiếu thứ nhất diễn ra hôm mồng 5 tháng 7 vừa qua, ông Yudhoyono chiếm nhiều phiếu nhất nhưng không đủ túc số quá bán để đắc cử.

Lâu nay, ông Yudhoyono vẫn dẫn đầu trong các cuộc thăm dò ý kiến cử tri với những lời hứa hẹn là sẽ tạo thêm công ăn việc làm, bài trừ tham nhũng, và xây dựng một đội ngũ lãnh đạo vững mạnh để điều hành việc nước.

Bà Megawati có tỉ lệ ủng hộ thấp hơn tuy bà từng được xem là một biểu tượng của phong trào cải cách trong những năm cuối của thời Suharto, nhà lãnh đạo độc tài đã bị buộc từ chức năm 1998 sau 32 nắm quyền.

Những người chỉ trích bà Megawati nói rằng kinh tế Indonesia không phát triển đủ nhanh và tệ nạn tham nhũng đang gây phương hại cho công cuộc đầu tư và kinh doanh. Vì những vụ nổ bom khủng bố xảy ra hồi gần đây, nên an ninh đã trở thành một trong những vấn đề then chốt trong cuộc bầu cử này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG