Đường dẫn truy cập

Hình vệ tinh mới cho thấy một khu quân sự của Iran có thể là địa điểm nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất vũ khí hạt nhân. - 2004-09-16


Một chuyên viên hạt nhân nổi tiếng nói rằng những tấm hình mới do vệ tinh chụp được cho thấy một khu quân sự của Iran ở đông nam Tehran có thể là địa điểm nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất vũ khí hạt nhân.

Chuyên viên hạt nhân David Albright, cựu thanh sát viên vũ khí, hôm thứ Tư đã cho phổ biến bản phân tích những tấm hình chụp khu quân sự gửi tới cho Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc tế ở Vienna.Tuy nhiên, Iran đã bác bỏ những nhận định của ông và nói rằng Iran không thực hiện một hoạt động nào liên quan tới hạt nhân tại khu quân sự Parchin nằm cách thủ đô 30 kilômét phía đông nam.

Ông Albright cũng nói rằng Iran đã làm ngơ trước yêu cầu của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc tế muốn tới thăm địa điểm này. Iran chối bỏ là không hề nhận được yêu cầu này và nhiều lần tuyên bố rằng chương trình hạt nhân của Iran chỉ nhằm mục tiêu hòa bình.

Hoa Kỳ muốn Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc tế đề ra một hạn kỳ buộc Iran tiết lộ đầy đủ những tham vọng về hạt nhân của mình, nếu không sẽ phải đối diện với những biện pháp chế tài của Liên Hiệp Quốc có thể xảy ra, thế nhưng chưa có một hạn kỳ nào được đề ra cho việc loan báo quyết định này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG