Đường dẫn truy cập

Ðồng minh của Hoa Kỳ bác bỏ nhận định của ông Kofi Annan về cuộc chiến Iraq. - 2004-09-16


Các đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ tại Iraq khẳng định rằng cuộc chiến tranh tại Iraq là hợp pháp, một ngày sau khi ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan nói rằng cuộc tiến quân vào Iraq hồi năm ngoái là vi phạm luật pháp quốc tế. Ông Kofi Annan đưa ra nhận định vừa kể trong một cuộc phỏng vấn của Đài BBC.

Ông Annan gọi cuộc chiến tranh tại Iraq là bất hợp pháp và đi ngược lại bản Hiến Chương Liên Hiệp Quốc. Hôm nay, Anh, Australia và một cựu giới chức trong chính phủ Bush đã bác bỏ những nhận định của ông Annan.

Một tuyên bố do văn phòng của Thủ Tướng Anh Tony Blair đưa ra nói rằng trước khi diễn ra cuộc tiến quân vào Iraq, một luật gia hàng đầu của nước Anh đã đưa ra kết luận là một cuộc tiến quân những vậy là hợp pháp.

Thủ Tướng Australia, ông John Howard, cũng bênh vực cho việc nước ông tham gia cuộc chiến tranh tại Iraq và nói rằng cố vấn pháp luật của ông đã nói rằng việc tham gia cuộc chiến tranh vừa kể là hoàn toàn hợp pháp.

Ông Randy Scheuneman, một cựu cố vấn của Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld đã tố cáo ông Kofi Annan là tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng Thống Mỷ sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG