Đường dẫn truy cập

Việt Nam đả kích bản phúc trình thường niên về tự do tôn giáo của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ. - 2004-09-16


Hôm thứ năm, chính phủ Việt Nam đả kích bộ ngoại giao Hoa Kỳ về quyết định gọi Việt Nam là một "Nước đáng được quan tâm đặc biệt" trong bản phúc trình thường niên về tự do tôn giáo. Việt Nam cho rằng quyết định này dựa trên thông tin sai lạc.

Trong một thông cáo, người phát ngôn bộ ngoại giao Việt Nam Lê Dũng nói rằng đó là một quyết định sai lầm dựa trên thông tin sai lạc và phản ánh một cách không chính xác tình hình tại Việt Nam.

Thông cáo nói thêm rằng quyết định này không đem lại lợi ích gì cho các nỗ lực chung của các chính phủ và nhân dân Việt Nam và Hoa Kỳ nhằm xây dựng một quan hệ bền vững và hợp tác lâu dài.

Trong bản phúc trình của bộ ngoại giao Hoa Kỳ, Việt Nam bị tố giác là đánh đập giáo dân người sắc tộc thiểu số theo đạo Tin Lành và làm áp lực buộc họ phải từ bỏ tín ngưỡng.

Bản phúc trình cũng gợi ý về tình cảnh khó khăn của nhiều giáo hội không được phép hoạt động, chẳng hạn như giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất, với nhiều nhà lãnh đạo hiện đang bị quản thúc tại gia.

Bản phúc trình ước lượng có tới 44 người đang bị giam giữ hay bỏ tù vì lý do tôn giáo, mặc dù con số thực tế có thể còn cao hơn. Ngoài ra còn ít nhất 11 cá nhân bị đặt trong tình trạng quản thúc tại gia.

Việt Nam phản bác và nói rằng chính sách của Việt Nam là tôn trọng tự do tín ngưỡng và phủ nhận việc giam giữ tù nhân vì lý do tôn giáo.

Cũng hôm thứ năm, văn phòng thông tin phật giáo quốc tế có trụ sở ở Paris, và cũng là tiếng nói chính thức của giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất, cho rằng quyết định của Hoa Kỳ là một bước quan trọng hướng tới tự do tôn giáo cho Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG