Đường dẫn truy cập

Lượng tôm Việt Nam bán qua Hoa Kỳ sụt xuống 20% trong 7 tháng đầu năm nay vì vụ kiện bán phá giá tôm. - 2004-09-14


Việt Nam nói rằng lượng tôm bán qua Hoa Kỳ đã sụt xuống 20% trong 7 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái vì vụ kiện bán phá giá tôm. Việt Nam nằm trong số 6 quốc gia bị Hoa Kỳ cáo buộc là bán tôm dưới phá thị trường, hay bán phá giá.

Hồi tháng 7, chính phủ Mỹ đã lượng định tăng mức thuế để chống phá giá lên tới 93,13% nhắm vào tôm nuôi trong hồ của Việt Nam. Quyết định tăng thuế còn chờ được phép áp dụng vào tháng 11.

Kể từ khi thực thi một hiệp định thương mại vào tháng 12 năm 2001, Hoa Kỳ đã trở thành thị trường lớn nhất của Việt Nam, với tỷ lệ xuất khẩu trong năm ngoái chiếm tới 20,6% so với 7,1% trong năm 2001.

Việt Nam bán sang Mỹ một lượng tôm trị giá khoảng 500 triệu đôla vào năm 2003.

Việt Nam vẫn chối bỏ việc nhà nước trợ cấp cho công nghiệp nuôi tôm và nêu ra rằng mặc dù có vụ kiện, giá tôm tại Hoa Kỳ được ghi nhận là ở mức thấp nhất trong những tháng vừa qua.

Hoa Kỳ đã có biện pháp sau khi giới đánh bắt tôm trong nước than rằng giá tôm nhập rẻ một cách giả tạo gây khó khăn cho công cuộc làm ăn của họ. Một vụ tranh chấp tương tự giữa Việt Nam và Hoa Kỳ cũng xảy ra hồi năm ngoái về việc bán fi-lê cá basa, và kết quả là Việt Nam buộc phải chịu khoản thuế đánh vào mặt hàng xuất khẩu này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG