Đường dẫn truy cập

Việt Nam chưa ấn định một giới hạn mới cho việc xuất gạo. - 2004-09-14


Còn là nước đứng thứ nhì về xuất khẩu gạo, Việt Nam cho biết đã tiếp tục xuất khẩu mặt hàng này, nhưng không ấn định mức tối đa các nhà xuất khẩu được phép gửi đi.

Tổng thư ký hiệp hội thực phẩm Việt Nam bà Nguyễn thị Nguyệt cho biết các công ty thực phẩm trong vùng châu thổ sông Mekong đã được phép tiếp tục xuất khẩu nếu có hợp đồng và giá cả phù hợp với hướng dẫn của hiệp hội.

Bà Nguyệt không cho biết chi tiết hay thời biểu áp dụng chính sách mới về xuất khẩu, nhưng các nhà buôn cho biết các hợp đồng từ 2 ngàn tấn đến 3 ngàn tấn một đã được phép.

Hồi cuối tháng 7, Việt Nam đã cấm mọi giao dịch về gạo sau khi các nhà xuất khẩu đăng ký đến mức giới hạn tạm thời là 3 triệu rưỡi tấn cho năm 2004.

Một viên chức cao cấp của bộ thương mại Việt Nam cho hãng tin Reuters hay rằng chính phủ chưa ấn định một giới hạn mới cho việc xuất gạo. Viên chức này từ chối không cho biết liệu bộ có công bố một chỉ tiêu mới về xuất khẩu trong tháng này hay không, theo như trông đợi của nhiều nhà xuất khẩu và người nước ngoài mua hàng tại Việt Nam.

Các giới chức cho biết lệnh cấm hồi tháng 7 nhằm bảo đảm sự an toàn về thực phẩm trong nước với khối dân 81 triệu dựa vào gạo là thực phẩm chủ yếu. Mặt khác, hạn chế về xuất khẩu gạo còn nhằm giảm bớt áp lực đối với giá cả tăng nhanh trong các mặt hàng tiêu thụ tại Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG