Đường dẫn truy cập

Các phòng khám bệnh nhỏ trong các siêu thị ở Hoa Kỳ. - 2004-09-13


Đi khám bác sỹ hay vào bệnh viện để chờ xét nghiệm là chuyện mất nhiều thời giờ. Nếu bệnh nặng thì cũng bõ công nhưng nếu chỉ bệnh xoàng thì quả thật hơi phiền. Để giải quyết vấn đề, hiện nay nước Mỹ đã có những phòng khám nhỏ được mở ra ở những nơi ít ai nghĩ tới trước đây. Mời quí vị theo dõi Lá Thư Mỹ Quốc tuần này với câu chuyện của Jeff Horwich gửi về:

Vào một buổi sáng trong tuần ở khu vực ngoại ô của thành phố Minneapolis, bà Carolyn Thompson chạy ù qua cửa chính của tiệm bách hóa Target, lếch thếch kéo theo 3 con nhỏ. Bà đang đi về phía phòng khám bệnh nhỏ có tên là Minute Clinic, ở phía bên kia của các quầy tính tiền.

Vì vội vào phòng khám nên bà Carolyn không thể nói chuyện và cũng không muốn cho biết rõ tên họ của bà. Đến khi xong việc, bà mới giải thích: bà đến phòng khám bệnh cho bà chứ không phải cho con nhỏ của bà.

Tôi bị nhiểm trùng tiết niệu, vì thế tôi không muốn cho mọi người biết tên họ của tôi.

Bà Carolyn đã đến đây 5, 7 lần, hầu hết là đem con đi khám bệnh. Bà cho biết đối với những bệnh nhiễm trùng xoàng như đau tai, thì giá cả cũng tương tự như đến khám ở phòng mạch bác sỹ, nhưng kinh nghiệm đến phòng khám nhỏ này chắc chắn không giống:

Đến đây mọi chuyện được giải quyết hết sức nhanh chóng . Quí vị sẽ không phải chờ đợi, chầu chực hàng giờ để xin hẹn, và vì thể có thể dẫn con đến đây khám trước khi đưa chúng đến trường hoặc sau giờ chúng tan học về, khoảng thời gian màcác phòng mạch của bác sỹ nhi khhoa đông nghẹt. Đã thế những phòng khám bệnh nhỏ này nằm ngay trong cửa tiệm bách hóa nên cùng một chuyến đi, quí vị có thể mua những món hàng cần thiết.

Tại khu vực ngoại ô thành phố Minneapolis và St Paul, trong bang Minnesota hầu hết những phòng khám bệnh nhỏ này được đặt ngay trong những cửa hàng bách hóa Target và trong hệ thống siêu thị Cub Foods của khu vực.

Trong tháng 8 vừa rồi có thêm 8 phòng khám loại này được khai trương trong vùng ngoại ô thành phố Baltimore, bang Maryland. Những công ty khác có cùng một mục đích như vậy đã mọc lên ở khắp nơi trong các thành phố như Milwaukee, bang Wisconsin, và Louisville, bang Kentucky.

Các phòng Minute Clinics do một công ty có tên là QuickMedx quản trị. Bà Linda Hall Whitman là giám đốc chấp hành của công ty này.

Ở bên ngoài phòng khám Minute Clinic của chúng tôi quí vị sẽ thấy bảng danh sách liệt kê giá cả các dịch vụ giống như thực đơn của nhà hàng McDonald vậy. Trên bảng này quí vị sẽ thấy, ví dụ như đến khám vì bị nhiễm trùng xoang mũi là 41 đô la, nếu bị nghi là nhiễm trùng bàng quang sẽ phải trả 44 đô la. Khám và xét nghiệm nhiễm trùng Strep ở cổ họng là 44 đô la, còn xét nghiệm cấy qua đêm trả thêm 15 đô la nữa.

Đây là bảng danh sách kê khai dài thậm thượt, nào là chữa bệnh mụn mẩn do tiếp xúc với lá cây Ivy độc (poison Ivy), thử thai, chích ngừa cúm v.v . Ngay tại dãy bán tập vở và cặp sách cho học sinh tại cửa hàng bách hóa Target người ta còn thấy bảng niêm yết nhắc nhở phụ huynh nhớ đem con đến phòng khám nhỏ trong cửa hàng để chích ngừa cho chúng trước ngày tựu trường (tại Hoa Kỳ trẻ em phải được chích ngừa đầy đủ, có giấy chứng nhận rồi mới được nhập học). Phòng khám loại này chỉ được trang bị để giải quyết những bệnh xoàng. Những người bị các chứng bệnh kinh niên , bị gãy xương hay bị thương nặng thì được phòng khám giới thiệu đến phòng mạch bác sỹ hoặc đến phòng cấp cứu tại bệnh viện. Mỗi một phòng khám nhỏ loại này do một y tá có giấy phép hãnh nghề hay một phụ tá bác sỹ trông nom. Họ phải học và thi lấy bằng hành nghề để làm những công việc bình thường mà một bác sỹ gia đình vẫn làm, kể cả việc kê dơn.

Mặc dù là hiện giờ các bệnh viện tại Hoa Kỳ rất thiếu y tá, công ty QuickMedX, điều hành những phòng khám nhỏ loại này không hề gặp khó khăn trong việc tìm y tá làm việc cho họ. Cô y tá Ann Sommers, trước đây từng làm trong trường học, hiện đang điều khiển phòng khám mà chúng tôi đang đề cập tới tại cửa hàng bách hóa Target. Cô nêu cho thấy là phòng khám này ở gần ngay gian hàng thuốc tây đặt bên trong tiệm Target.

Dược sỹ trong gian hàng bán thuốc tây là nơi để chúng tôi tham khảo về thuốc men, và họ cũng giới thiệu khách hàng mua thuốc đến tham khảo với chúng tôi khi khách có những thắc mắc về bệnh tật hay cách chữa trị. Và khách đến phòng khám của chúng tôi thì thường hay sang ngay gian hàng thuốc tây đó để mua thuốc.

Nhưng không phải hệ thống cửa hàng bách hóa nào cũng chấp nhận sáng kiến mở phòng khám nhỏ ngay trong những cửa tiệm của họ. Và trên thực tế, hệ thống cửa hàng bách hóa giá rẻ Wal Mart, chỉ đồng ý mở phòng khám mắt và đo kính mà thôi. hệ thống Wal Mart nói với công ty QuickMedX rằng họ không thích thú về quan niệm mở phòng khám, lý do chính là trẻ con chích ngừa tại những phòng khám đặt ngay trong cửa hàng sẽ quấy khóc om sòm, điều này không phù hợp với hình ảnh cửa tiệm Wal Mart, nơi vẫn tự coi là một chỗ mua sắm vui tươi, nhộn nhịp cho khách hàng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG