Đường dẫn truy cập

Bộ Thương Mại Mỹ kết thúc cuộc điều tra 4 doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản ở Việt Nam về vụ bán phá giá tôm. - 2004-09-13


Ủy Ban Tôm Việt Nam hôm Chủ Nhật loan báo là đoàn kiểm tra của Bộ Thương Mại Mỹ hôm mùng 9 tháng 9 đã kết thúc cuộc điều tra 4 doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản ở vùng đồng bằng sông Cửu Long về vụ bị cho là bán phá giá tôm trên thị trường Hoa Kỳ.

Ông Nguyễn Văn Kịch, chủ tịch Ủy Ban, nói rằng cuộc điều tra đã kết thúc 2 ngày sớm hơn thời hạn mà đoàn kiểm tra dự trù trước đây. Theo ông Kịch, 4 công ty được thẩm tra trong vụ này là Cafatex, Seaprodex Minh Hải, Minh Phú và Caminex đã trả lời chi tiết và thỏa đáng tất cả những câu hỏi do đoàn kiểm tra đưa ra. Ông Kịch cũng cho biết là đoàn kiểm tra của Bộ Thương Mại Mỹ dường như rất hài lòng trước sự hợp tác của các công ty liên hệ.

Tuy nhiên, một công ty khác của Việt Nam là Kim Anh đã từ chối cộng tác với đoàn kiểm tra vì chưa chuẩn bị đầy đủ. Theo Ủy Ban Tôm Việt Nam , ngày 29 tháng 11 này Bộ Thương Mại Mỹ sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng về quan thuế biểu chống phá giá nhắm vào giới xuất khẩu tôm của Việt Nam, sau khi duyệt xét mọi hồ sơ.

Tháng 7 vừa rồi, Bộ Thương Mại Mỹ đã đưa ra phán quyết sơ khởi trong vụ này, nói rằng Việt Nam đã bán tôm dưới giá thị trường tại Hoa Kỳ và Bộ đã áp đặt những quan thuế biểu chống nạn bán phá giá với mức độ gia tăng từ 12, 11% tới 93, 13% nhắm vào tôm nhập khẩu từ Việt Nam.

Vụ này xảy ra sau khi giới nuôi tôm ở Mỹ khiếu nại rằng tôm nhập khẩu vào thị trường Mỹ đang phá hoại ngành công nghiệp nuôi tôm trong nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG