Đường dẫn truy cập

Philippin tìm cách giải tỏa mối lo ngại của Việt Nam về kế hoạch thăm dò dầu khí xung quanh quần đảo Trường Sa. - 2004-09-10


Tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Hà Nội hôm thứ sáu cho biết chính phủ Philippin đã tìm cách giải tỏa những mối lo ngại của Việt Nam về kế hoạch hợp tác với Trung quốc để thăm dò tiềm năng trữ lượng dầu khí xung quanh quần đảo Trường sa đang có tranh chấp chủ quyền.

Giới hữu trách ở Manila nói rằng kế hoạch vừa kể không hề vi phạm tuyên cáo về qui tắc hành xử trong vùng Biển Đông mà Trung quốc và Asean ký kết năm 2002.

Hôm thứ năm, bộ ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng chỉ trích Philippin và Trung quốc, và nói rằng hai nước vừa kể đã không tham khảo ý kiến của các nước đòi chủ quyền đối với quần đảo Trường sa khi ký kết hiệp định hợp tác để khai thác khoáng sản trong vùng Biển Đông.

Phía Việt Nam yêu cầu Trung quốc và Philippin cung cấp thông tin về kế hoạch 3 năm được ký kết ở Bắc kinh hồi tuần trước khi Tổng thống Gloria Arroyo của Philippin đến thăm Trung quốc.

Phát ngôn viên của bà Arroyo, ông Ignacio Bunye nói rằng kế hoạch vừa kể được thực hiện dựa theo Tuyên cáo về qui tắc hành xử, và phía Philippin sẵn sàng cung cấp cho Việt Nam một phó bản của hiệp định hợp tác này.

Ông Bunye cũng nhấn mạnh rằng kế hoạch của Philippin và Trung quốc chỉ có mục đích thực hiện các cuộc nghiên cứu địa chất chứ không phải là một kế hoạch khai thác chung.

Thứ hai vừa qua, ngoại trưởng Philippin ông Alberto Romulo cũng cho biết Manila và Bắc kinh sẽ thảo luận về kế hoạch với các nước khác trong nhóm đòi chủ quyền quần đảo Trường sa.

Ông Romulo nói thêm rằng kế hoạch nghiên cứu địa chất này là một bước tiến trong việc thực hiện những cuc thảo luận giữa các nước đòi chủ quyền về những thỏa thuận hợp tác tạm thời trong khi chờ đợi để có được một giải pháp chung cuộc đối với vụ tranh chấp này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG