Đường dẫn truy cập

Mức thâm thủng ngân sách của Hoa Kỳ sẽ lên tới mức kỷ lục 422 tỉ đôla. - 2004-09-08


Mức thâm thủng ngân sách quốc gia của Hoa Kỳ sẽ lên tới mức kỷ lục là 422 tỉ đôla cho năm tài chánh sẽ kết thúc vào ngày 30 tháng 9 năm nay.

Phúc trình do Phòng Ngân Sách Quốc Hội Hoa Kỳ công bố hôm thứ Ba nói rằng đây là khoảng cách biệt lớn nhất giữa lợi tức do chính phủ thu về với các chi phí phải chi ra.

Khoản thâm hụt đó được tài trợ bằng các khoản vay nợ, những món nợ mà theo một số nhà kinh tế, cuối cùng sẽ phải được trang trải bằng các biện pháp tăng thuế, để cho lạm phát xảy ra, hoặc bằng các biện pháp cắt giảm công chi.

Ứng cử viên Tổng Thống của Đảng Dân Chủ, ông John Kerry, nói rằng mức thâm thủng ngân sách quốc gia cho thấy là Tổng Thống Bush đang lái con thuyền quốc gia đi sai hướng.

Nhưng một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói rằng chính phủ của Tổng Thống Bush đang trên đường cắt giảm mức thâm hụt trong ngân sách quốc gia xuống phân nửa trong vòng 5 năm.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc nói rằng mức thâm hụt được đo lường theo tỷ lệ tính trên Tổng Sản Phẩm Nội Địa, và dựa vào đó, mức thâm hụt trong thập niên 1980 tệ hại hơn bây giờ nhiều.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG