Đường dẫn truy cập

Một bé trai 14 tháng tuổi có thể đã thiệt mạng vì cúm gà.  - 2004-09-08


Tin của các hãng thông tấn AFP và Reuters đánh đi từ Hà nội hôm thứ tư cho biết một bé trai 14 tháng tuổi ở Việt Nam đã qua đời vì mắc bệnh mà người ta nghi là bệnh cúm gia cầm mặc dù giới hữu trách Việt Nam nói rằng dịch bệnh nguy hiểm này đã được khống chế.

Hãng AFP trích lời một viên chức thuộc bộ Y tế ở Hà nội nói rằng em bé này được đưa vào một bệnh viện ở Hà nội điều trị hôm 28 tháng 8. Sau đó, em được chuyển sang điều trị tại Viện Nhi Trung ương, nhưng đã từ trần hôm chúa nhật vừa qua.

Các cơ quan truyền thông Việt Nam cho biết: gia đình của em bé này cư ngụ gần một ngôi chợ ở huyện Thanh Trì. Viên chức của bộ Y tế Việt Nam cho hay nạn nhân có kết quả thử nghiệm dương tính đối với vi rút loại A dạng H5, nhưng không phải là cúm gà H5N1, tức là loại vi rút đã giết chết 19 người ở Việt Nam và 8 người ở Thái lan trong năm nay.

Tuy nhiên, đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới ở Việt Nam, ông Hans Troedsson, nói rằng vi rút cúm gà H5N1 rất có thể là nguyên do đưa tới vụ tử vong này. Các chuyên gia y tế e rằng sau khi lây nhiễm cho con người, vi rút H5N1 có thể biến đổi cơ cấu gien để trở thành một loại vi rút có khả năng lây lan nhanh chóng và làm bùng ra một đại dịch cúm toàn cầu.

Tuần trước, Cục trưởng Cục Thú y của bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ông Bùi Quang Anh, thừa nhận rằng giới hữu trách đã có sai lầm khi tuyên bố Việt Nam hết dịch cúm gà vào cuối tháng ba.

Tuy nhiên, ông Bùi Quanh Anh cũng nhấn mạnh rằng những vụ bộc phát cúm gà ở 13 tỉnh trên cả nước từ đó cho đến nay đã được khống chế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG