Đường dẫn truy cập

Nga để tang các nạn nhân vụ khủng hoảng con tin tại Beslan. - 2004-09-07


Nước Nga đánh dấu ngày đầu tiên của hai ngày cả nước để tang, thương tiếc những nạn nhân đã thiệt mạng trong cuộc khủng hoảng con tin, giữa lúc các cư dân tiếp tục chôn cất những người thân yêu đã chết trong biến cố đầy thương tâm này.

Các lá quốc kỳ được hạ thấp trong một cử chỉ tiếc thương dành cho 335 người đã chết trong cuộc tấn công, khởi sự từ ngày 1 tháng 9, ngày đầu tiên của niên học mới. Phân nửa những người thiệt mạng là trẻ con.

Mưa phùn lất phất rơi trong khi hàng ngàn người tham dự các cuộc tuần hành. Nhiều người cầm trong tay những tấm ảnh và tiếng khóc than nổi lên khi con cái họ được đặt xuống nơi an nghỉ cuối cùng.

Cuộc đối đầu tại ngôi trường ở Beslan đã kết thúc trong bạo động hôm thứ Sáu, khi những tiếng nổ vang dội khắp ngôi trường, và các binh sĩ Nga xông vào tòa nhà.

Mái của hội trường tập thể dục sập xuống giữa lúc hơn 1000 người đang bị cầm giữ làm con tin tại đây.

Những người để tang đặt những bó hoa và kẹo bánh bên trong hội trường và trên những bệ cửa sổ, người ta xếp những chiếc giầy của các nạn nhân.

Pháp đã gửi cứu trợ đến Nga cho các nạn nhân của cuộc khủng hoảng con tin tại một trường học ở thành phố Beslan ở miền Nam nước Nga.

Theo lời Bộ Ngoại Giao Pháp thì một phi cơ vận tải C-130 chở theo một toán y tế, thuốc men và phẩm vật cứu trợ đã lên đường sang Nga hôm thứ Hai. Cũng theo lời Bộ Ngoại Giao Pháp thì số phẩm vật cứu trợ này trị giá 360 ngàn đô la.

Hoa Kỳ và Italy cũng đã cung cấp viện trợ cho Nga sau khi xảy ra biến cố mà các giới chức hữu trách nói rằng có 365 người bị thiệt mạng, trong đó có 30 tên bắt cóc.

Hàng trăm người khác cũng đã bị thương trong vụ này.

Truyền hình Nga đã chiếu cảnh 1 người đàn ông được gọi là một trong những kẻ tấn công bị lực lượng an ninh bắt giữ, đang thề trước đấng Allah là anh ta không hề bắn giết ai.

Cũng theo lời người này thì cuộc tấn công là do lệnh của lãnh tụ ly khai Chehnya là ông Shamil Basayev và cựu Tổng Thống Chechnya Aslan Maskhadov.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG