Đường dẫn truy cập

Các nước Ðông Nam Á tiến thêm một bước hướng tới việc thành lập một cộng đồng kinh tế kiểu Âu Châu.  - 2004-09-06


Các nước đông nam Á đã tiến thêm một bước hướng tới việc thành lập một cộng đồng kinh tế kiểu Âu châu. Theo bài tường thuật của phái viên đài Tiếng Nói Hoa Kỳ tại Hong Kong, một loạt các hiệp ước tự do mậu dịch mới có thể giúp vùng này cạnh tranh với các cường quốc kinh tế Ấn Độ và Trung Quốc.

Các vị bộ trưởng thương mại của 10 nước thành viên ASEAN đã xúc tiến các kế hoạch thành lập một thị trường chung mới bao gồm 530 triệu người. Tại cuộc họp ở thủ đô Jakarta của Indonesia, các quốc gia thành viên ASEAN đã ấn định các thời biểu mới để thành lập một mạng lưới hiệp định thương mại với các nền kinh tế hàng đầu khác ở châu Á.

Các vị bộ trưởng thương mại nay đã có các thời biểu của cuộc đàm phán mậu dịch tự do với Nhật Bản, Nam Triều Tiên, Australia và New Zealand. Một thỏa hiệp mậu dịch tự do với Trung Quốc cũng sắp hoàn tất và có thể được ký kết ngay tháng 11 tới đây.

Các cuộc đàm phán mậu dịch tự do bổ sung thêm cho các kế hoạch của ASEAN nhằm nới lỏng hầu hết các hạn chế mậu dịch giữa các quốc gia thành viên trước năm 2020.

Ông Denis Hew thuộc Viện nghiên cứu Đông Nam Á tại Singapore cho rằng một cộng đồng kinh tế thống nhất kiểu đó là phương cách duy nhất để khu vực có thể cạnh tranh với những khối khác.

Theo ông Hew, sự cạnh tranh ngày càng gia tăng trong lãnh vực đầu tư nước ngoài, nhất là từ phía các thị trường mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ, cho nên cách duy nhất để duy trì khả năng cạnh tranh là hòa nhập các nền kinh tế để thành lập một thị trường và căn cứ sản xuất duy nhất, và đó là điều mà các quốc gia đông nam Á đang cố gắng thực hiện.

Các kế hoạch về thỏa hiệp mậu dịch tự do ASEAN, còn gọi tắt là AFTA, đã được thỏa thuận hồi năm ngoái.

Thị trường chung sẽ miễn thuế trong 11 khu vực công nghiệp chủ yếu bên trong khối ASEAN, gồm các mặt hàng điện tử, nông nghiệp, dệt may và cao su.

Các nền kinh tế phát triển hơn trong khối ASEAN sẽ thực thi việc cắt giảm trước năm 2007, và tất cả các thành viên khác sẽ theo đường lối này trước năm 2012. ASEAN đã đồng ý rằng đến năm 2020 hàng hoá, dịch vụ và đầu tư sẽ luân chuyển tự do bên trong khu vực.

Các vị bộ trưởng kinh tế thuộc khối đông nam Á cho rằng một thị trường chung kết hợp với một mạng lưới hiệp định tự do mậu dịch sẽ giúp ASEAN tái lập ảnh hưởng mà khối này đã tạo được trong thập niên 1970 và 1980.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG