Đường dẫn truy cập

ASEAN và các bộ trưởng của Nhật Bản, Trung Quốc, và Nam Triều Tiên sẽ khởi sự các cuộc thương thảo về vấn đề mậu dịch tự do vào năm tới. - 2004-09-05


Các bộ trưởng các nước thuộc Hiệp Hội Các Quốc gia Đông Nam Á, gọi tắt là ASEAN và các bộ trưởng của các nước Nhật Bản, Trung Quốc, và Nam Triều Tiên đã đồng ý sẽ khởi sự các cuộc thương thảo về vấn đề mậu dịch tự do vào năm tới.

Các bộ trưởng đã loan báo thỏa thuận vừa kể sau các cuộc đàm phán tại Indonesia hôm thứ bảy.

Các giới chức này cho biết các cuộc thương thảo sẽ khởi sự vào tháng 4 năm 2005, với mục tiêu sẽ hoàn thành vào khoảng năm 2012 với 6 nước phát triển hơn là Singapore, Thái Lan, Malaysia, Philippine, Indonesia và Brunei. Và dự kiến sẽ hoàn tất các cuộc thương thảo với 4 nước thành viên khác trong khối là Việt Nam, Miến Điện, Kampuchia và Lào vào năm 2015.

Hôm thứ sáu, các bộ trưởng kinh tế các nước trong khối ASEAN đã đồng ý rằng thuế quan đánh trên các mặt hàng máy móc, vải sợi, điện tử, và công nghệ thông tin, cùng với 6 lãnh vực khác, cần được bãi bỏ.

Các nhà lãnh đạo các nước trong khối ASEAN, theo dự kiến sẽ chấp thuận kế hoạch này trong cuộc họp thượng đỉnh sẽ diễn ra tại Lào vào tháng 11 tới đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG