Đường dẫn truy cập

Hà Lan đề nghị xúc tiến hội nghị ASEM vào tháng 10. - 2004-08-26


Tin của hãng AFP đánh đi từ Jakarta ghi nhận lời ngoại truởng Bernard Bot của Hà Lan hôm thứ năm nói rằng hội nghị thượng đỉnh Âu Á, tức ASEM, dự trù nhóm tại Việt Nam vào tháng 10 tới đây, nên xúc tiến bất kể sự tranh cãi về sự tham dự của Miến Điện.

Hà Lan là nước đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Liên Hiệp Âu Châu, là nhóm đã nhấn mạnh rằng Miến Điện không thể tham dự vì thành tích nhân quyền tệ hại của chính quyền quân nhân nước này.

Ngoại trưởng Hà Lan đưa ra lời tuyên bố sau khi gặp ngoại trưởng Indonesia ông Hassan Wirayuda. Ông Bot cho biết ông và ông Wirayuda sẽ tìm cách giải quyết những bất đồng về sự tham dự của Miến Điện. Ông Wirayuda tỏ ý tin tưởng rằng Hiệp Hội các quốc gia Đông Nam Á và Liên Hiệp Âu Châu có thể đi đến thỏa thuận về vấn đề Miến Điện.

Liên Hiệp Âu châu đã áp đặt các biện pháp chế tài chính trị cứng rắn đối với Miến Điện và đòi trả tự do cho lãnh tụ đối lập là bà Aung San Suu Kyi đang bị quản thúc tại gia, và đòi Miến Điện bắt đầu các cải cách dân chủ. Phía ASEAN thì nhấn mạnh rằng Miến Điện và hai thành viên mới của tổ chức là Kampuchea và Lào phải được tham gia vô điều kiện vào hội nghị thượng đỉnh để đổi lấy sự tham dự của 10 quốc gia vừa gia nhập Liên Hiệp Âu châu hồi tháng 5.

Một cuộc họp của các bộ trưởng tài chính của ASEM dự trù hồi tháng trước và một cuộc họp của các bộ trưởng kinh tế thuộc khối này dự trù vào tháng 9 cũng đã bị hủy bỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG