Đường dẫn truy cập

Bốn quan chức của công ty dầu khí Petro Việt Nam bị bắt về tội tham nhũng. - 2004-08-26


Bốn quan chức thuộc công ty dầu khí lớn nhất Việt Nam đã bị bắt về tội tham nhũng.

Nhà chức trách Việt Nam cho biết các đương sự bị bắt hôm thứ tư bị cáo buộc đã gây thiệt hại lớn về tài chính cho Việt Nam trong việc thi công một dự án dầu khí ngoài khơi nam bộ Việt Nam.

Các cơ quan truyền thông nhà nước nói rằng chi phí của công trình lên tới 14 triệu đôla.

Theo báo Quân Đội Nhân Dân, những người bị bắt gồm Nguyễn Trọng Nhưng, 59 tuổi, giám đốc công ty thiết kế và xây dựng dầu khí, Bì Văn Tứ, 58 tuổi, trưởng ban quản lý dự án nhà máy Đạm Phù Mỹ, Đặng Đình Bình, 48 tuổi, giám đốc xí nghiệp sửa chữa công trình dầu khí, và Đặng Hữu Quý, 51 tuổi, giám đốc công ty tư vấn đầu tư xây dựng dầu khí.

Tất cả các công ty vừa kể đều trực thuộc tổng công ty dầu khí Petro Việt Nam. Công ty này là nguồn đóng góp chủ lực đem lại lợi nhuận cho Việt Nam với số thu nhập trong năm 2003 lên tới 5 tỷ đôla, vì dầu thô là mặt hàng xuất khẩu có giá trị nhất của Việt Nam.

Chính phủ tại Hà Nội đã từng tuyên bố diệt trừ tham nhũng trong nỗ lực khích lệ đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Tuy nhiên, hãng tin AFP ghi nhận ý kiến của các nhà phê bình cho rằng chiến dịch mang nhiều tính cách lựa lọc, và một số quan chức cao cấp trên thực tế vẫn không bị truy tố mặc dù có những tố giác về việc thủ đắc tài sản cá nhân một cách bất hợp pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG