Đường dẫn truy cập

Các phiến quân Maoist ngưng cuộc phong tỏa thủ đô Kathmandu. - 2004-08-25


Các sinh hoạt tại Thủ đô Kathmandu của Nepal hôm nay đã trở lại bình thường, một ngày sau khi các phiến quân theo chủ nghĩa Mao trạch đông ngưng cuộc phong tỏa kinh tế kéo dài một tuần lễ.

Xe buýt và các loại xe cộ đã xuất hiện trên đường phố sau khi các phiến quân đồng ý cho chính phủ thời hạn là một tháng để đáp ứng các yêu sách của họ, trong đó có việc phóng thích các phiến quân đang bị giam giữ.

Tuy nhiên trong một công bố đưa ra ngày hôm qua, phe phiến quân cảnh báo rằng họ sẽ có những hành động cứng rắn nếu chính phủ không thỏa mãn các yêu sách họ đưa ra.

Phiến quân đã thực hiện một số vụ đánh bom và bắn chết hai ngươi trong thời gian phong tỏa thành phố thủ đô, để cư dân sợ hãi không dám ra đường. Cuộc phong tỏa cũng đã khiến cho giá thực phẩm tại Kathmandu tăng vọt.

Theo bà Kapil Shrestha, một thành viên trong ủy ban nhân quyền quốc gia Nepal, thì hành động của phiến quân cho thấy dấu hiệu là họ muốn tỏ ra linh động.

Theo bà Shrestha thì cả Thủ tướng và các bộ trưởng đã yêu cầu phe phiến quân đối thoại với chính phủ nên các phiến quan cũng muốn đưa ra một dấu hiệu ôn hòa.

Có thể họ cũng muốn hòa giải dưới hình thức nào đó.

Phiến quân theo chủ nghĩa Mao trạch đông tại Nepal đã đấu tranh từ năm 1996 để lật đổ chế độ quân chủ lập hiến và thành lập một chế độ cai trị theo chủ nghĩa cộng sản. Hồi tháng 8 vừa qua họ đã rút khỏi một cuộc ngưng bắn kéo dài 7 tháng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG