Đường dẫn truy cập

Mức độ an toàn của những máy rút tiền tự động. - 2004-08-24


Máy rút tiền tự động đã trở thành một phần quan trọng trong nếp sinh hoạt của người dân Mỹ. Những máy này được đặt ngay tại các góc phố, trong các cửa hàng lớn và rất nhiều nơi khác để cho khách hàng bất thình lình cần đến tiền mặt có thể rút tiền từ trương mục của họ ra thật dễ dàng. Tiện lợi thì có tiện lợi, nhưng thiệt hại thì cũng không phải là ít cho ngân hàng nếu chẳng may gặp những tay gian manh dám ngang nhiên hành động. Lá Thư Mỹ Quốc mời quí vị nghe câu chuyện sau đây của TTV Joshua Levs với nỗi thắc mắc về mức độ an toàn của những máy rút tiền tự động và cần phải có biện pháp như thế nào để bảo vệ những máy đó.

Câu chuyện xảy ra tại thành phố Atlanta, bang Georgia, khi tên đạo chích không những lấy tiền từ máy một cách bất hợp pháp, nhưng còn bê đi nguyên cả cái máy rút tiền. Làm sao mà tên trộm to gan này có thể làm được chuyện này ?

Vào một buổi sáng thứ bảy tháng trước, Ngân Hàng North Georgia đã bị mất nguyên một máy rút tiền tự động. Câu chuyện được ông David Cain, ngừời cầm đầu vấn đề an ninh cuả ngân hàng thuật lại như sau:

Một kẻ nào đó đã lái xe ủi đất vào tận ngân hàng, xúc nguyên cái máy rút tiền ra khỏi mặt đất, chở nó xuống một khu buôn bán ở dưới phố, thây kệ cho chiếc xe ủi đất cứ nổ máy, bê nguyên cái máy rút tiền sang một chiếc xe khác và chở đi mất tăm.

Một người tình cờ nhìn thấy đã báo động cho cảnh sát. Các giới chức ngân hàng không cho biết trong máy có bao nhiêu tiền nhưng nội cái máy không thôi đã trị giá 35 ngàn đô la. Ông Cain cho biết khó mà có thể di dời cái máy rút tiền vì mỗi máy nặng đến 700 kilo gắn chặt trong tường bằng bể tông cốt sắt, lại còn được khóa chặt bằng 4 cái then và 1 thanh sắt lớn. Những vụ trộm mới đây cũng táo tợn không kém. Phát ngôn viên của cơ quan FBI, ông Steve Lazarus nói rằng những tên đạo chích này chắc chắn đã từng làm nghề xây cất.

Điều xảy ra trong mấy lần đó là hay vài tên đạo chích nào đó đã nhắm đến mấy cái máy rút tiền tự động ở gần những công trường xây cất, ăn cắp một máy hạng nặng của công trường, lái đến ngân hàng, rồi sử dụng máy này, máy xúc hay máy ủi gì đó, phá cho máy rút tiền long ra khỏi tường rồi rinh sang một xe tải và lái đi mất dạng.

Mặc dù là người ta chưa rõ có bao nhiêu vụ trộm như thế đã xảy ra, các cơ quan truyền thông ở địa phương đã bắt đầu gọi tên bất lương này là “tên ăn cướp bằng máy ủi đất”. Giờ đây thì ngừơi ta có cơ nhận diện được kẻ cướp này khi vào cuối thàng bảy, cảnh sát đã bắt được một nguời đàn ông nhờ có mật báo, và cảnh sát đã truy tố hắn trong 2 vụ trộm. Theo các thám tử cho hay thì cuộc điều tra đang được tiến hành đối với tất cả các vụ trộm đạo như thế.

Và ngành công nghệ sản xuất máy rút tiền cũng bắt đầu đề cao cảnh giác.

Ông Rob Evans, phát ngôn viên của công ty NCR , công ty sản xuất máy rút tiền tự động lớn nhất thế giới, nói như sau: Cũng may mà chuyện trộm đạo như vậy không xảy ra thường xuyên, nhưng nó xảy ra nhiều hơn là mọi người tưởng.

Ông cho biết chưa đầy 1% máy bị đạo chích chiếu cố., nhưng theo với thời gian một số những máy này đã biến mất ở Texas, ở những thành phố bờ biển miền tây, và trong thành phố New York. Nhưng hầu hết các vụ trộm đạo kiểu này xảy ra ở nước ngoài. Ông cho biết tiếp như sau:

Thị trường đông nam Châu Á là nơi thường xảy ra những vụ như thế. Hồng Kông đã từng bị những vố nặng mà họ gọi là” phá tường để ăn cướp” Chúng tôi cũng đã thấy những vụ này xảy ra ở Tây Âu nữa.

Thế nhưng rất nhiều ngân hàng tại Hoa Kỳ lại chưa đặt nặng vấn đề phòng trộm kiểu này. Sau đây là phát biểu của bà Sherri Morgan, phát ngôn viên của ngân hàng North Georgia:

Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ đến chuyện có người lái xe ủi đất đến chỗ đặt máy rút tiền tự động để phá tường bưng nguyên cả cái máy đi như thế.

Thế nhưng bây giờ các ngân hàng trên toàn quốc bắt đầu nghĩ đến những biện pháp mới bảo vệ những máy rút tiền tự động của họ. Ông Rob Evans thuộc công ty NCR cho biết một trong những biện pháp đó là làm sao để cho tiền trong máy khó lấy được, nếu như tên đạo chích có tìm cách bưng được nguyên cả cái máy đi. Những công ty chế tạo máy còn tính đến chuyện hủy tiền trong máy bằng mực tím nếu như máy bị di dời. Họ còn tính đến cả chuyện theo dõi máy bằng hệ thống định vị vệ tinh, mặc dù là tín hiệu theo dõi có thể bị tê liệt. Ông Evans cho biết thêm như sau:

Điều mà chúng tôi thấy hữu hiệu hơn, nhất là ở thị trườngTrung Mỹ, là gắn dụng cụ báo động bằng âm thanh cho máy reng ầm lên nếu bị trộm. Báo động kiểu này có 2 điều lợi: rõ ràng là bất cứ ai gần đấy nghe thấy âm thanh này cũng cảm thấy khó mà chịu nổi, kể cả kẻ trộm,và hai là làm cho dễ dàng công việc của nhân viên công lực khi phải đuổi theo tên đạo chích, họ chỉ việc đuổi theo âm thanh báo động phát ra từ máy để biết tên trộm và máy bị ăn trộm đang ở đâu.

Người ta chưa rõ là trong bao lâu nữa những biện pháp đó mới được đem áp dụng tại Hoa Kỳ. Nhưng theo ông Evans thì có một biện pháp rất đơn giản có thể đem áp dụng ngay lập tức: Đó là nên nghiên cứu kỹ vị trí đặt máy.

Máy đặt ở những nơi dễ thấy, nhiều người qua kẻ lại và nhiều xe cộ đông đúc sẽ khiến quân gian không dám kề xe ủi đất và xe tải vào bê đi nguyên cả chiếc máy rút tiền.

Cũng theo ý kiến của ông Evans khi mà những biện pháp ngăn chặn không có hiệu quả thì điều quan trọng là phải có những hình phạt gắt gao nhắm vào tội phạm, để dằn mặt những kẻ tấp tểnh muốn bắt chước, cho chúng hiểu là hành động ăn cắp chiếc máy rút tiền tự động quả thực không bõ với hình phạt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG