Đường dẫn truy cập

LHQ sẽ đưa 58 người Thượng đến Phnom Penh. - 2004-08-19


Cao ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc cho hay hôm thứ năm rằng vào cuối tuần cơ quan này sẽ thực hiện chuyến không vận thứ nhì những người Thượng từng trốn khỏi Việt Nam và ẩn núp trong các rừng rậm ở Campuchia.

Số người Thượng này sẽ được đưa đến thủ đô Phnom Penh, nơi đã có 198 người Thượng đang bị cầm giữ sau khi trốn khỏi Việt Nam vì sợ bị chính phủ trả thù. Họ là những người từng tham gia các cuộc biểu tình đòi đất đai và phản đối những vụ đàn áp tôn giáo hồi tháng tư trên vùng Tây Nguyên.

Đại diện của Cao ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc, ông Thamrongsak Meechubot, cho biết cơ quan này sẽ đưa bằng máy bay một nhóm 58 người Thượng từ Banlung trong tỉnh Ratanakiri về thủ đô Phnom Penh vào thứ bảy này. Trong khi đó, người ta vẫn tiếp tục lùng kiếm mấy chục người Thượng còn lẩn trốn trong các khu rừng trong tỉnh Ratanakiri.

Nhân viên các tổ chức bảo vệ nhân quyền tin rằng những người Thượng còn trốn trong rừng là những người từng trực tiếp nắm giữ các vai trò chủ chốt trong các vụ biểu tình cho nên họ còn lo sợ, chưa muốn xin giúp đỡ.

Tổ chức Human Rights Watch có trụ sở ở New York cho biết có 10 người bị giết ở Việt Nam. Ngược lại, Việt Nam nói rằng chỉ có 2 người thiệt mạng và nhất quyết rằng những người Thượng đã rời khỏi Việt Nam một cách bất hợp pháp.

Việt Nam cũng đổ lỗi cho Cao ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc là đã quyến rũ người Thượng chạy sang Campuchia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG