Đường dẫn truy cập

Ông Randall Tobias: Hoa Kỳ sẽ dành 120 triệu đô la cho các chương trình chống AIDS, lao phổi và sốt rét. - 2004-08-19


Ông Randall Tobias, điều phối viên chương trình bài trừ bệnh AIDS toàn cầu, cho biết hôm thứ tư rằng Hoa Kỳ sẽ dành riêng 120 triệu đô la cho các chương trình chống các bệnh AIDS, lao phổi và sốt rét.

Ông nói rằng Hoa Kỳ làm như vậy là để cho các nước châu Âu có thêm thời gian đóng góp nhiềư hơn trong năm 2004 này. Ông Tobias nói rằng ông sẽ giữ ngân khoản vừa kể cho tới tháng 9, khi nhân viên các nước châu Âu trở về làm việc sau kỳ nghỉ hè. Ông giữ lại số tiền này để trong trường hợp cần thiết, ông sẽ bổ sung số 360 triệu đô la mà Hoa Kỳ đã đóng góp vào Quỹ này trong năm nay.

Ông Tobias cho biết vào ngày 30 tháng 9, ông sẽ xem các nước khác đóng góp bao nhiêu tiền và ông sẽ tăng thêm ngân khoản đóng góp của Hoa Kỳ, nếu cần.

Được biết, lâu nay ông Tobias đã bị áp lực đòi Hoa Kỳ phải tăng thêm tiến đóng góp cho Quỹ này. Tuy vậy, Hoa Kỳ cũng có những chương trình bài trừ bệnh AIDS khác, đặc biết là chương trình 5 năm, trị giá 15 tỷ đô la, dành riêng cho các quốc gia châu Phi, vùng Caribê và Việt Nam.

Quỹ bài trừ bệnh AIDS toàn cầu đã được thiết lập năm 2002 do sáng kiến của ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan, với sự hậu thuẫn của Ngân hàng Thế giới và các tổ chức khác. Quỹ này nhân các đề nghị về những chương trình bài trừ bệnh AIDS của các địa phương và quyết định tài trợ cho chương trình nào. Quỹ này đã yêu cầu đóng góp 3 tỷ đô la một năm, trong số đó Hoa Kỳ đóng góp 1 tỷ 200 triệu đô la.

Trong tháng 7 vừa qua, Giám đốc Quỹ này, ông Richard Feachem, cho biết cho tới nay Quỹ mới nhận được 1 tỷ đô la và đang rất cần có thêm tiền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG