Đường dẫn truy cập

Các lãnh tụ chính trị và tôn giáo của Iraq họp với các phụ tá  của giáo sỹ  al-Sadr tại Najaf. - 2004-08-18


Các lãnh tụ chính trị và tôn giáo của Iraq đã họp với các phụ tá của giáo sỹ Hồi giáo cực đoan Moqtada al-Sadr tại Najaf để thảo luận về một đề nghị hầu chấm dứt cuộc nổi dậy kéo dài đã 2 tuần lễ.

Nhưng chính giáo sỹ này thì không họp với phái đoàn vì điều mà các phụ tá cho ông ta gọi là thái độ hung hăng vẫn tiếp tục của các lực lượng Hoa Kỳ trong thành phố thiêng liêng đang trong vòng giao tranh này. Những giới chức trong phái đoàn đã đến Najaf vào thứ ba giữa lúc tiếng súng và các vụ nổ làm rung chuyển thành phố.

Người cầm đầu phái đoàn, ông Sheikh Hussein al-Sadr nói rằng họ sẽ không thương thuyết, mà chỉ đề nghị ân xá cho các chiến binh của giáo sỹ này để đổi lấy việc họ buông vũ khí, rút khỏi các địa điểm thiêng liêng và tham gia vào tiến trình chính trị.

Tại Baghdad, một hội nghị chính trị toàn quốc đã hoãn lại một cuộc biểu quyết đến thứ tư vì vụ khủng hoảng tại Najaf. Cuộc biểu quyết này có mục đích chọn một hội đồng lâm thời.

Tin mới nhất cho hay hôm thứ ba tại Iraq đã có ít nhất 9 người thiệt mạng. Ở Baghdad có ít nhất 7 người chết và 40 người bị thương vì một vụ tấn công bằng trọng pháo vào một con đường buôn bán sầm uất, một tòa nhà và nhiều xe hơi cũng bị hư hại.

Tại thành phố Basra thuộc miền nam, một binh sỹ Anh thiệt mạng và một binh sỹ bị thương trong các vụ đụng độ với các dân quân Hồi giáo Shia.

Cũng hôm thứ ba, một trực thăng của quân đội Hoa Kỳ đã rơi ở gần căn cứ không quân Balad nằm về phía bắc Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG