Đường dẫn truy cập

Tối cao Pháp viện Ấn độ mở lại các cuộc điều tra về những vụ náo loạn giữa người Ấn độ giáo và Hồi giáo tại bang Gujarat. - 2004-08-17


Tối cao Pháp viện Ấn độ đã ra lệnh mở lại các cuộc điều tra khoảng 2000 vụ bắt nguồn từ các cuộc náo loạn giữa người Ấn độ giáo và người Hồi giáo tại bang Gujarat cách nay 2 năm, giữa lúc có những lời tố cáo là chính quyền bang tỏ ra thiên vị chống lại người Hồi giáo.

Cảnh sát đã lập hồ sơ hơn 4000 vụ náo loạn hồi năm 2002 sau khi một toa xe lửa chở các phần tử đấu tranh Ấn độ giáo bị cháy làm thiệt mạng 59 người. Các vụ phản ứng dữ dội đã làm thiệt mạng khoảng 2000 người, đa phần là người Hồi giáo.

Tối cao Pháp viện phán quyết rằng chính phủ quốc gia của người Ấn độ giáo tại bang Gujarat phải thiết lập một Ủy ban cảnh sát cao cấp để xem xét kỹ các vụ này. Các vụ điều tra trước kia đã bị xếp lại sau khi các nhân viên điều tra nói rằng họ không tìm được ai là nghi can.

Các nhóm bảo vệ nhân quyền cho rằng cảnh sát và nhà chức trách bang thường thường đã quay mặt làm ngơ trong khi xảy ra các vụ đụng độ giữa hai nhóm tín đồ Hồi giáo và Ấn độ giáo.

Linh mục Cedric Prakash là giám đốc hội Prashant, một nhóm bảo vệ nhân quyền có trụ sở tại thành phố Ahmedabad trong bang Gujarat, là nhóm đã vận động mở lại hồ sơ các vụ náo loạn Gujarat.

Ông Prakash nói đại ý rằng quyết định của Tối cao Pháp viện đã làm ấm lòng nhiều người và đã đem lại hy vọng cho hằng trăm và hằng ngàn nạn nhân vụ tàn sát ở Gujarat rằng một ngày nào đó họ sẽ được minh oan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG