Đường dẫn truy cập

Chính phủ Iraq tiếp tục cuộc hành quân tại Najaf. - 2004-08-15


Chính phủ Iraq cho hay sẽ tiếp tục cuộc hành quân tiễu trừ các phần tử dân quân Hồi giáo Shia tại thành phố Najaf sau khi những cuộc thương thuyết ngưng bắn nhằm chấm dứt các cuộc bạo động kéo dài hơn một tuần lễ giữa các lực lượng Hoa Kỳ và Iraq với quân nổi dậy Shia tại thành phố này bị tan vỡ hôm thứ Bảy.

Cố vấn an ninh quốc gia Iraq ông Mouwaffaq Al Rabaie nói rằng chính phủ đã nỗ lực tối đa trong các cuộc thương thuyết để tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Tuy nhiên, một đại diện của giáo sĩ Hồi Giáo cực đoan Moqtada Al Sadr đã qui lỗi cho Thủ Tướng Iraq, ông Ayad Allawi về sự tan vỡ này, và nói rằng Thủ Tướng Iraq đã chỉ thị cho các giới chức chính phủ phải chấm dứt những cuộc thương thuyết mặc dầu đang có tiến triển.

Mặt khác, các giới chức Hoa Kỳ và Iraq nói rằng có khoảng 90 phần tử nổi dậy đã bị thiệt mạng trong những cuộc không kích và giao tranh tại các thành phố Samarra và Hilla.

Trong khi đó các bệnh viện cho hay các cuộc không kích của Hoa Kỳ đã gây thiệt mạng cho ít nhất 5 thường dân tại thành phố Fallujah.

Mặc dù tình hình như vậy nhưng các giới chức Iraq cho biết hội nghị chính trị toàn quốc vào ngày chủ Nhật này vẫn sẽ được tiến hành, và lệnh giới nghiêm sẽ được áp dụng tại chung quanh khu vực có cuộc họp ở Baghdad.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG